Thổ Nhĩ Kỳ vạch ra hai phương án tiến đánh Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhật báo Hurriyet số ra ngày 18/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã vạch ra hai phương án tiến đánh Raqqa, nhưng cả hai đều có vẻ như "bất khả thi". 

Trong cuộc gặp gần đây tại Căn cứ không quân Incirlik , Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã đề xuất với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Jospeh Dunford hai phương án tiến đánh Raqqa, “thủ phủ” của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Tho Nhi Ky vach ra hai phuong an tien danh Raqqa
 Xe tăng của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch "Lá chắn Euphrates" ở bên trong lãnh thổ Syria. Ảnh: Reuters
Phương án thứ nhất là liên quân Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ cùng với “phiến quân ôn hòa” tiến qua thị trấn Tal Abyad đi về phía nam đến thành phố Raqqa. Con đường thứ hai xa hơn: từ thành phố Al-Bab ở phía đông tỉnh Aleppo đến Raqqa.
Chỉ có điều, cả hai phương án này đều “bất khả thi” vì nguy cơ đụng độ với Quân đội Syria và dân quân người Kurd rất cao.
Phương án đi qua thị trấn Tel Abyad đòi hỏi phải đi qua vùng lãnh thổ hiện do Các lực lương Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd làm nòng cốt chiếm đóng. Lực lượng này đang được Mỹ ủng hộ và SDF cũng không thể cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi dân quân người Kurd là “khủng bố” mượn đường tiến đánh Raqqa.
Trong thời gian gần đây, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục đụng độ với dân quân người Kurd ở Syria, giữa lúc Ankara coi dân quân người Kurd ở Syria có liên hệ với “nhóm khủng bố” Đảng Công nhân Kurdistan (PKK).
Trong khi đó, phương án thứ hai từ thành phố Al-Bab đi qua đông Aleppo đến Raqqa xem ra còn khó gấp bội vì Quân đội Syria đang ráo riết đánh chiếm các khu vực phía nam thành phố Al-Bab, chặn đứng đường tiến quân của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ về phía nam.
Quân đội Syria đang tiến về phía thành phố Deir Hafer, nhắm vào Nhà máy nước Khafsa và bình nguyên Maskanah.
Nếu Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cố tình tràn qua mặt trận này sẽ dẫn đến việc giao tranh trực tiếp với Quân đội Syria và có lẽ cả với các lực lượng Nga.
Quân đội Syria vẫn tiếp tục chiến dịch giải phóng thị trấn chiến lược Deir Hafer và nhắm đến đại bản doanh Al-Khafsa của phiến quân IS ở tỉnh Aleppo. Thị trấn Al-Khafsa nằm trên bờ tây của sông Euphrates. Thị trấn Al-Khafsa có ý nghĩa chiến lược không chỉ vì là đại bản doanh của phiến quân IS ở tỉnh Aleppo mà còn nằm gần chiến tuyến của Các lực lượng Dân chủ Syria do dân quân người Kurd làm nòng cốt.
Tho Nhi Ky vach ra hai phuong an tien danh Raqqa-Hinh-2
Nếu chiếm được Al-Khafsa, Quân đội Syria sẽ chặn đứng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng “phiến quân ôn hòa” tiến về  phía nam.  Ảnh: Al Masdar News
Nếu chiếm được Al-Khafsa, Quân đội Syria sẽ chặn đứng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng “phiến quân ôn hòa” tiến về khu vực phía nam màu mỡ gần sông Euphrates.
Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói tại một cuộc họp báo rằng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch “Lá chắn Euphrates” sau khi chiến được thành phố Al-Bab từ tay phiến quân IS.
Tuyên bố của Tổng thống Erdogan và việc binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sát hại hàng chục thường dân ở thành phố Al-Bab đã khiến cho Bộ Ngoại giao Syria gửi công hàm cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đòi Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi lãnh thổ Syria.
Minh Châu (Theo Al Masdar News)

>> xem thêm

Bình luận(0)