Thẩm phán Italy bị mafia sát hại sẽ được phong thánh

Google News

Một thẩm phán Italy bị mafia sát hại sẽ được phong thánh sau 3 thập niên kể từ khi Giáo hoàng John Paul II tuyên bố ông là người tử vì đạo.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết ngày 21/9/1990, thẩm phán Italy Rosario Livatino (38 tuổi) bị bắn chết bên đường cao tốc ở Sicily khi ông trên đường đi làm. Một nhà thờ tại Agrigento vào ngày 9/5 đã tổ chức lễ tuyên phúc cho cố thẩm phán Livatino. Vài giờ sau đó, Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vatincan rằng thẩm phán Livatino đã làm việc để “cứu nguy thay vì trừng phạt”.
Theo quy định, nhân vật được lựa chọn sau khi được vinh danh tử vì đạo và trải qua lễ tuyên phúc sẽ có thể được phong thánh.
Trong lễ tuyên phúc ngày 9/5, chiếc áo thẩm phán Livatino mặc trong ngày ông bị sát hại đã được đưa vào hòm đựng thánh tích có khắc chữ STD.
Tham phan Italy bi mafia sat hai se duoc phong thanh
Bức ảnh thẩm phán Rosario Livatino tại nhà thờ Agrigento. Ảnh: AP. 
Thẩm phán Livatino thường cầu nguyện mỗi ngày trước khi đến tòa án. Thời điểm bị sát hại, ông đang xét xử nhiều mafia và còn chuẩn bị cho một vụ án mới. Cố thẩm phán này đã từ chối được bảo vệ bằng vũ trang.
Tham phan Italy bi mafia sat hai se duoc phong thanh-Hinh-2
 Hòm thánh tích với chiếc áo thẩm phán Livatino mặc trong ngày ông bị sát hại, được lực lượng chức năng chuyển giao. Ảnh: AP.
Nhiều tài liệu của ông đều được đánh dấu chữ STD - viết tắt của "sub tutela Dei", trong tiếng Latinh là “dưới sự bảo trợ của Chúa”. Đây là dòng chữ các thẩm phán thời Trung cổ thường sử dụng trước khi đưa ra phán quyết cuối. Còn có bản ghi trong đó Livatino cầu nguyện Chúa tha thứ cho những rủi ro ông đem lại cho cha mẹ mình vì công việc thẩm phán.
Hai tên mafia sát hại thẩm phán Livatino đều nhận bản án chung thân.
Chưa đầy 2 năm sau cái chết của thẩm phán Livatino, những công tố viên chống mafia khác là Giovanni Falcone và Paolo Borsellino cũng bị sát hại.
Giáo hoàng Francis từ khi đảm nhận vị trí năm 2013 đến nay đã nhiều lần lên tiếng phản đối các tổ chức tội phạm. Trong một sự kiện năm 2018 tại Sicily, Giáo hoàng Francis chỉ trích những kẻ thuộc mafia là báng bổ. Giáo hoàng Jean Paul II trong chuyến thăm Sicily năm 1993 cũng yêu cầu những tên mafia từ bỏ con đường tội ác, ông còn khuyến khích người dân địa phương phản kháng mafia.
Theo Hà Linh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)