Tây Ban Nha: Tro bụi núi lửa phủ kín nửa đất nước

Google News

Các bức ảnh từ vệ tinh cho thấy dung nham nóng đỏ đáng sợ phun ra từ núi lửa Cumbre Vieja (Tây Ban Nha), nhiều đám tro bụi khổng lồ cản trở hoạt động hàng không. 

Nhiều vụ nổ núi lửa tiếp tục phun dung nham nóng đỏ rực lên bầu trời đảo La Palma (Tây Ban Nha) sau khi một lỗ thông hơi mới xuất hiện. Hình ảnh đáng sợ này đã được vệ tinh chụp lại từ khu vực phía Tây của miệng núi lửa chính Cumbre Vieja. 
Tay Ban Nha: Tro bui nui lua phu kin nua dat nuoc
Hình ảnh dòng dung nham đỏ rực của núi lửa Cumbre Vieja chụp từ vệ tinh 
Các chuyên gia cho biết hiện có hai dòng dung nham đang hoạt động tại núi lửa Tây Ban Nha, một dòng chảy nhanh về phía bắc và một dòng chảy chậm hơn về phía nam. Trong cuộc họp báo gần đây nhất, ông Miguel Angel Morcuende, Giám đốc ủy ban ứng phó núi lửa Pevolca tiết lộ những dòng dung nham này đến từ nhiều khu vực bên trong miệng núi lửa và nhiệt độ của nó hiện tại đã lên tới khoảng 1.250 độ C. 
Tay Ban Nha: Tro bui nui lua phu kin nua dat nuoc-Hinh-2
Tro bụi khổng lồ nhìn từ không gian 
“Có sự bất thường trong đợt phun trào núi lửa này khi mà phần nón đã bị vỡ vụn. Vết lõm được hình thành đã không thể chống đỡ trọng lượng của nó, dẫn đến sự sụp đổ của nón. Một phần của sự đổ vỡ này mới chỉ xảy ra đêm qua”, ông nói thêm.
Theo ông Morcuende, công tác di tản dân cư sẽ tiếp tục được duy trì trong 24 giờ nữa để đề phòng nguy hiểm từ dòng dung nham núi lửa. Trong khi, những người đã được sơ tán khỏi Tacande de Arriba, Tacande de Abajo và Tajuya đã có thể trở về nhà. 
Tay Ban Nha: Tro bui nui lua phu kin nua dat nuoc-Hinh-3
Núi lửa đã bước vào đợt phun trào mới. Ảnh: The Sun 
Sân bay trên đảo La Palma đã mở cửa trở lại vào ngày 26/9 sau khi công nhân quét dọn tro bụi núi lửa ra khỏi đường băng. Tuy nhiên các chuyến bay vẫn bị hủy do núi lửa tiếp tục phun dung nham và ảnh hưởng từ các đám tro bụi khổng lồ. Trong khi đó, cảng chính của La Palma ghi nhận hình ảnh dòng người xếp hàng dài cố gắng bắt chuyến phà rời đảo khi đường hàng không tạm thời ngừng hoạt động. 
Bắt đầu phun trào vào chiều ngày 19/9, núi lửa với dòng dung nham nóng đỏ đến nay đã nuốt chửng khoảng 200 căn nhà trong thị trấn, khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào về các trường hợp tử vong hay thương tích nghiêm trọng liên quan đến đợt phun trào mới nhất của Cumbre Vieja. 
Mộc Nhiên (theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)