Tạp chí Time lần đầu vinh danh "nhân vật nhí của năm"

Google News

Gitanjali Rao đã sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề về nhiễm độc nước sinh hoạt, nghiện thuốc giảm đau, thuốc ngủ, và bắt nạt trên mạng.

Theo Guardian, một nhà khoa học và nhà phát minh 15 tuổi đã được tạp chí Time vinh danh là “kid of the year” (tạm dịch: nhân vật nhí của năm). Đây là lần đầu tiên tạp chí này đưa danh hiệu trên vào danh mục trao giải thường niên của mình.
Tap chi Time lan dau vinh danh
Gitanjali Rao, 15 tuổi, trở thành người đầu tiên được vinh danh là nhân vật nhí của năm do tạp chí Time bình chọn. Ảnh: Time. 
Gitanjali Rao, đến từ Denver, Colorado, Mỹ, đã phát minh ra các công nghệ mới trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: một thiết bị có thể xác định chì trong nước uống, và một ứng dụng cùng tiện ích mở rộng của Chrome sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện hành vi bắt nạt trên mạng.
Cô bé cho biết mình hy vọng có thể truyền cảm hứng cho mọi người dám ước mơ, dám nghĩ về những ý tưởng giúp giải quyết các vấn đề của thế giới.
Gitanjali đã vượt qua 5.000 ứng cử viên người Mỹ khác để trở thành một trong 5 người cuối cùng được đề cử, cùng với Trevor Noah - một diễn viên hài và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ.
Cô bé và 4 ứng cử viên còn lại sẽ được vinh danh trong một chương trình truyền hình đặc biệt vào ngày 11/12.
Trong một cuộc phỏng vấn với diễn viên và nhà hoạt động nhân đạo Angelina Jolie, Gitanjali chia sẻ: “Em trông không giống một nhà khoa học điển hình trong mắt mọi người. Em hay thấy trên tivi, nhà khoa học thường là những người đàn ông lớn tuổi, thường là người da trắng”.“
“Mục tiêu của em đã thực sự thay đổi, không chỉ là việc tạo ra các thiết bị của riêng mình để giải quyết các vấn đề của thế giới, mà còn là truyền cảm hứng cho những người khác. Theo kinh nghiệm cá nhân của em, khác biệt với những người xung quanh khiến mọi chuyện trở nên không dễ dàng gì. Vì vậy, em thực sự muốn gửi gắm một thông điệp đến mọi người: Nếu em làm được, mọi người cũng làm được, bất kỳ ai cũng làm được”.
Tạp chí Time đã trao giải nhân vật của năm từ năm 1927. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tạp chí này có hạng mục nhân vật nhí của năm. Tạp chí cũng đã hợp tác với kênh truyền hình dành cho trẻ em Nickelodeon để đưa ra giải thưởng mới này.
Năm ngoái, nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg đã trở thành người trẻ nhất được nhận danh hiệu nhân vật của năm. Cô bé được vinh danh ở tuổi 16.
Theo Hồng Ngọc/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)