Snowden có thể xin tị nạn chính trị ở Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo một quan chức  cao cấp ở điện Kremlin, cựu nhân viên CIA Edward Snowden có cơ hội tị nạn chính trị ở Nga, nếu anh ta yêu cầu điều đó.


 Mikhail Fedotov (bên phải), người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền của Tổng thống Nga Putin.

Mikhail Fedotov, người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền của Tổng thống Nga, nói với hãng tin Interfax: “Điều đó có thể được Tổng thống (Putin) xem xét, nếu ông Snowden có đơn đề nghị”.

Fedotov lưu ý rằng ông tiếp cận vấn đề từ quan điểm bảo vệ quyền con người chứ không phải từ chính sách đối ngoại. Ông nói: “Nếu một người tiết lộ bí mật bị che đậy bởi cơ quan mật vụ và nếu những bí mật là một mối đe dọa cho hàng triệu con người ..., người đó xứng đáng được tị nạn chính trị ở quốc gia này hay quốc gia khác”.

Snowden, bị chính phủ Mỹ cáo buộc 3 trọng tội, đến sân bay Sheremetyevo của Moscow vào ngày 23/6. Ông này không thể vượt qua biên giới vào Nga và cũng không thể rời sân bay Sheremetyevo vì không có thị thực vào Nga và hộ chiếu của ông đã Mỹ bãi bỏ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ecuador xác nhận đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden, nhưng sẽ không có quyết định nhanh chóng về việc có nên cho ông tị nạn hay không.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết rằng ông cũng sẽ xem xét một yêu cầu tị nạn từ Snowden, nếu nước này nhận được đơn xin của Snowden.

Ông Fedorov nói: “Tôi nghĩ rằng việc cấp cho Snowden qui chế tị nạn là điều phải làm và  Snowden phải được đặt dưới sự bảo vệ của Cao ủy LHQ về người tị nạn trong suốt quá trình này”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)