Sau vụ vợ Việt bị sát hại, Hàn Quốc tăng cường bảo vệ cô dâu nước ngoài

Google News

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ thiết lập một đường dây nóng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ nhằm bảo vệ các cô dâu ngoại quốc.
 

Ngày 22/11, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường các biện pháp để bảo vệ cô dâu ngoại quốc tại nước này.
Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã công bố các biện pháp tăng cường để bảo vệ cô dâu nước ngoài khỏi bạo lực gia đình.
Sau vu vo Viet bi sat hai, Han Quoc tang cuong bao ve co dau nuoc ngoai
Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường các biện pháp để bảo vệ cô dâu ngoại quốc tại nước này.
Theo đó, đàn ông Hàn Quốc có tiền án bạo lực gia đình, lạm dụng trẻ em sẽ không được phép mời người nước ngoài tới Hàn Quốc để kết hôn, bất kể bản án kết thúc thời điểm nào.
Cùng với đó, một đường dây nóng để báo cáo các vụ bạo lực gia đình sẽ được mở và hỗ trợ 13 ngôn ngữ. Với những trường hợp báo cáo qua đường dây nóng, nhân viên hỗ trợ sẽ đến nhà của những cô dâu ngoại quốc để tìm hiểu và ghi nhận bất kỳ dấu hiệu bạo lực gia đình và trình với cảnh sát.
Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cũng sẽ tăng thêm các trung tâm tư vấn và trợ giúp pháp lý cho các cô dâu nước ngoài bị bạo hành, đồng thời mở các lớp bình đẳng giới cho các cặp vợ chồng đa văn hóa.
Đối với các công ty môi giới hôn nhân bất hợp pháp, Cảnh sát sẽ hợp tác với Interpol để đóng cửa và xoá bỏ các trang web của họ ở nước ngoài.
Theo KoreaTimes, từ năm 2007, có ít nhất 22 người vợ ngoại quốc tại Hàn Quốc đã bị sát hại. Mới tuần trước, một cô dâu Việt Nam, 29 tuổi đã bị sát hại bởi người chồng 57 tuổi ở Yangju, phía bắc Seoul. Trong một cuộc khảo sát năm 2017 của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia, 4 trong số 10 người vợ ngoại quốc cho biết họ từng hứng chịu bạo lực gia đình.
Nhiều người vợ ngoại quốc thường e ngại phải báo cáo nếu bị bạo lực gia đình, bởi họ sợ sẽ không thể gia hạn thị thực nếu không có sự hỗ trợ từ chồng. Để xóa tan nỗi sợ hãi này, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc sẽ thành lập một hội đồng giáo sư và luật sư đặc biệt để đánh giá từng trường hợp và xem xét trao quyền công dân cho những người vợ ngoại quốc ly dị nếu lỗi thuộc về người chồng.
"Thông qua các biện pháp này, chúng tôi sẽ giúp phụ nữ nhập cư ổn định và bảo đảm đầy đủ quyền của họ", Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc Lee Jung-ok nói. "Chúng tôi cũng sẽ có hành động nghiêm khắc chống lại các vi phạm nhân quyền bất hợp pháp của các trung tâm môi giới hôn nhân quốc tế", ông nói thêm.
Theo An Nhi/Thời Đại

>> xem thêm

Bình luận(0)