Reuters: Nga tăng cường hoạt động quân sự ở biên giới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Hãng tin Reuters đưa tin, kể từ hồi tuần trước, Nga đã gia tăng hoạt động quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine một cách rõ rệt.

Nhóm phóng viên điều tra của Reuters đã thực hiện chuyến thăm trở lại khu vực biên giới, nơi NATO từng cáo buộc rằng, Nga đã điều động 40.000 binh sĩ. Theo các phóng viên, phía Nga đã di chuyển trang thiết bị và vũ khí xung quanh khu vực biên giới vào hôm thứ 4 (16/4). Tuy nhiên, không có bất cứ bằng chứng nào rõ ràng rằng, họ đang chuẩn bị rút quân hay tăng cường binh sĩ ở nơi này.
Ảnh minh họa.
Trước đó, Nga đã huy động hàng nghìn binh sĩ tới gần biên giới với lý do chuẩn bị cho một cuộc tập trận quân sự. Song, phía NATO một mực bác bỏ thông tin này và gọi đó là nỗ lực để đe dọa chính phủ thân phương Tây của Ukraine bằng sự hiện diện tiềm tàng của một mối đe dọa xâm lược.
Vào hôm thứ 2 (14/4), Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi người đồng cấp Nga Putin lui quân. Ông Obama thể hiện quan điểm, các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine “sẽ không thể thành công trong khi Nga lại giữ binh sĩ của mình ở dọc biên giới với Ukraine”.
Theo đó, nhóm phóng viên trên đã tới 3 địa điểm, nơi các đơn vị Nga tạm thời đóng chốt. Lần thị sát là vào hôm cuối tuần trước, và lần tiếp theo vào hôm thứ 4 (16/4).
Trong chuyến thăm lần thứ 2 này, sự gia tăng được thể hiện rõ rệt qua số lượng xe tải quân sự trên các con đường ở khu vực và các quân nhân ở các điểm triển khai.
Tại một địa điểm ở gần làng Valuyki, tỉnh Belgorod cách biên giới Nga-Ukraine 20 Km, các phóng viên quan sát thấy một phi đội trực thăng tấn công Mi-24. Một người dân địa phương tiết lộ, những trực thăng này đã quay trở lại vào tối hôm 14/4.
Tại địa điểm khác, một nhóm binh sĩ mới đã được điều tới. Các phóng viên Reuters nhìn thấy 10 lều trại cỡ lớn và 20 xe tải hiện diện ở đó. Điều này là tăng hơn đáng kể so với tuần trước. Khu vực này đã bao bọc bởi hàng rào dây thép gai, mà tuần trước còn chưa có.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Rõ ràng NATO và cụ thể là Mỹ đã và đang tiếp tục bị mắc vào bẫy chính trị thông minh của Nga rồi