Quân ly khai Ukraine: “Khó định ngày thực hiện thỏa thuận“

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo phe ly khai Ukraine thấy khó định ngày chính xác thực hiện các điều khoản của Thỏa thuận Minsk do hai bên thiếu đi sự tin tưởng nhau.

“Bởi vì có rất ít sự tin tưởng giữa các bên xung đột nên thỏa thuận Minsk sẽ rất khó khăn để thực hiện lúc này”, Phó Thủ tướng thứ nhất Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Andrei Purgin nói với hãng thông tấn Itar Tass ngày 22/9. “Vì thế, khó có thể định ra ngày cụ thể để thực hiện các điều khoản ghi trong thỏa thuận trên”.
Vào ngày 19/9, Nhóm Tiếp xúc gồm các đại diện từ Nga, Ukraine, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng như đại diện từ DPR và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đã diễn ra. Tại sự kiện đó, đại diện chính quyền trung ương Ukraine và phe ly khai miền đông đã ký kết biên bản ghi nhớ nêu rõ các bước thực hiện những cam kết ngừng bắn đã được nêu trong Nghị định thư Minsk ký ngày 5/9.
 Hai dân quân tự vệ phe ly khai Ukraine ngắm bắn mục tiêu tại một vị trí chiến đấu.
Theo đó, ông Purgin cho hay, cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc ngày 19/9 “diễn ra trong bầu không khí căng thẳng và kéo dài tới 8 tiếng đồng hồ liền”.
“Các thỏa thuận đạt được phải được thực hiện. Các điều khoản khó khăn nhất bao gồm việc phân chia lực lượng quân đội và thiết lập vùng đệm an ninh phạm vi 30 km. Tình hình thực tế vẫn còn phức tạp”, vị lãnh đạo PDR nói.
Theo một trong những thỏa thuận đạt được ngày 19/9, hai bên sẽ phải rút quân và các loại vũ khí hạng nặng về cách tiền tuyến 15 km để tạo thành vùng đệm 30 km.
“Một câu hỏi đặt ra đó là OSCE có thể thực hiện nhiệm vụ hay không bởi vì các quan sát viên của tổ chức này không phải là lực lượng gìn giữ hòa bình và không có khả năng đảm nhiệm việc kiểm soát và phân chia. Chức năng của họ chỉ là quan sát mà thôi”, ông Purgin nói.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)