Phi hành gia thoát chết thế nào khi tên lửa gặp sự cố?

Google News

Hai phi hành gia đã thoát chết kỳ diệu khi tên lửa Soyuz gặp sự cố sau hai phút rời bệ phóng.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-10 được phóng đi bằng tên lửa đẩy Soyuz FG tại bệ phóng ở Baikonur (Kazakhstan) vào lúc 11h39 ngày 11/10 (theo giờ Moscow). Dự kiến, con tàu này sẽ tới Trạm Không gian Quốc tế (ISS) sau 6 tiếng, hãng thông RT cho hay.
Phi hanh gia thoat chet the nao khi ten lua gap su co?
Ảnh: Sputnik 
Tuy nhiên, chỉ 120 giây sau đó, tên lửa đẩy bất ngờ gặp sự cố, buộc phi hành gia Alexey Ovchinin (người Nga) và Nick Hague (người Mỹ) phải tiến hành thoát hiểm khẩn cấp. Giây thứ 123, khoang chở 2 phi hành gia tách ra khỏi tên lửa và kích hoạt quy trình quay trở lại Trái đất theo “quỹ đạo đạn đạo”.
Hình ảnh từ camera trực tiếp gắn trong khoang tàu cho thấy 2 phi hành gia, vẫn ngồi trên ghế và bị rung lắc dữ dội, giống như rơi vào tình trạng không trọng lực khi tên lửa mất tốc độ. Sau đó, hình ảnh bị gián đoạn. Một camera ở mặt đất cho thấy những mảnh vỡ nhấp nháy tách ra khỏi thân tên lửa.
Phi hanh gia thoat chet the nao khi ten lua gap su co?-Hinh-2
Ảnh: Sputnik 
Các báo cáo cho biết, Ovchinin và Hague đã phải chịu lực G (lực trọng trường) lên tới 6,7G trong quá trình hạ cánh - tồi tệ hơn cảm giác mà một tay đua Công thức 1 phải chịu đựng nhấn mạnh phanh, nhưng vẫn thấp hơn mức độ tối đa mà họ đã trải qua trong quá trình huấn luyện.
Khoang chứa phi hành gia đã rơi xuống cách Baikonur 400km và cách Zhezkazgan, miền trung Kazakhstan 20-25km.
Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin xác nhận, cả hai phi hành gia đã hạ cánh an toàn và đều còn sống. Các trực thăng cứu hộ được điều tới địa điểm hạ cánh để đưa họ ra ngoài.
Phi hanh gia thoat chet the nao khi ten lua gap su co?-Hinh-3
Ảnh: RT 
Theo Sầm Hoa/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)