Phi công Iraq giúp IS sử dụng chiến đấu cơ?

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà hoạt động cho biết, các cựu phi công Iraq đang giúp chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng chiến đấu cơ cướp được của Quân đội Syria.

Thông tin này do một nhà hoạt động xã hội thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh đưa ra, đến nay vẫn chưa được xác nhận độc lập. Một quan chức Mỹ nói rằng, họ chưa nhận bất cứ thông tin nào về việc các chiến binh IS đang tập sử dụng máy bay chiến đấu.
Các chiến binh IS trèo lên thân một máy bay chiến đấu để ăn mừng.
Diễn biến mới này xảy đến khi nhóm IS ở Iraq đẩy mạnh tiến công ở thành phố chiến lược Ramadi, phía tây thành phố Baghdad. Lợi dụng lúc liên minh do Mỹ dẫn đầu tập trung không kích ở thành phố Kobani của người Kurd dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, IS đã quay sang đánh vào thành phố biên thùy thứ hai của Iraq này.
Theo Tổ chức nhân quyền trên, các máy bay chiến đấu di chuyển trên bầu trời quanh căn cứ không quân Jarrah ở tỉnh Aleppo thuộc miền tây Syria vào hồi tuần này được cho là MiG-21 và MiG-23. Giám đốc tổ chức này, ông Rami Abdurrahman, cho biết các máy bay trên bay ở độ cao khá thấp “để tránh rada của Quân đội Syria”.
Ông mô tả, các máy bay này “là một thắng lợi về mặt tinh thần” của IS:"Các máy bay vừa mới lấy được này của IS không thể bay xa hơn được để tránh bị liên minh quốc tế tấn công".
Đặc biệt, ông Rami còn tiết lộ, các cựu phi công thuộc lực lượng không quân Iraq chính là thầy hướng dẫn cho IS sử dụng những máy bay vừa mới lấy được trên. Họ (tức các phi công) đều phục vụ Quân đội Iraq dưới thời cựu Tổng thống Saddam Hussein.
Vào hồi tháng 1/2014, IS đã chiếm được căn cứ Jarrah ở Syria sau các cuộc giao tranh ác liệt với quân nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Assad.
Trong khi đó, Tướng Lloya Austin, chỉ huy cao cấp của Quân đội Mỹ ở Trung Đông, cho biết ông không nhận được báo cáo nào về các máy bay đó của IS. Tuy nhiên, theo một quan chức tình báo Iraq, chính quyền ở Baghdad biết một số cựu quân nhân của mình tới Syria để đào tạo cho các chiến binh IS.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)