Phản ứng của Trung Quốc khi Đại sứ nước này bị Quốc hội Anh cấm cửa

Google News

Quan hệ giữa Trung Quốc và Anh lại trở nên căng thẳng sau khi Đại sứ Trung Quốc không được vào tham dự sự kiện ở Tòa nhà Quốc hội Anh.

Trong tuyên bố mới nhất đưa ra chiều nay (15/9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi việc Đại sứ nước này tại Anh - ông Trịnh Trạch Quang không được vào Tòa nhà Quốc hội Anh tham dự sự kiện là hành động “bị các nghị sĩ chống Trung Quốc xúi giục”. Ông “lên án mạnh mẽ” việc làm này và tuyên bố phía Trung Quốc “sẽ không thể không đưa ra các phản ứng cần thiết”.
Phan ung cua Trung Quoc khi Dai su nuoc nay bi Quoc hoi Anh cam cua
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Trịnh Trạch Quang. Ảnh: Nhật báo Trung Quốc.
Ông Triệu Lập Kiên nói: “Trung Quốc luôn kiên quyết phản công bất kỳ lời nói và việc làm nào gây tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, quyết không nhân nhượng”.
Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Trịnh Trạch Quang có kế hoạch phát biểu trong cuộc họp của các nhóm nghị sĩ liên đảng Anh về Trung Quốc tại trụ sở Quốc hội Anh ở London ngày 15/9. Tuy nhiên, sự kiện này đã bị hủy sau khi Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle và Chủ tịch Thượng viện John McFall không cho phép ông tới tòa nhà này cho tới khi Bắc Kinh dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với quan chức London.
Trung Quốc hồi tháng 3 áp đặt lệnh trừng phạt với 9 cá nhân Anh để trả đũa lệnh trừng phạt chung từ Anh, Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nhằm vào 4 quan chức nước này với cáo buộc “vi phạm nhân quyền ở Tân Cương”.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, những biện pháp trừng phạt đối với nghị sĩ Anh chống Trung Quốc là “phản ứng cần thiết đối với sự lan truyền ác ý những lời nói dối và thông tin sai lệch”.
Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại London cũng ra tuyên bố, gọi quyết định của Anh là phản ánh “tâm lý hẹp hòi, hành động thiển cận, lỗ mãng và hèn nhát của một số người” trong Quốc hội Anh.
Sau lệnh cấm Huawei hồi tháng 7/2020, quan hệ giữa Trung Quốc và Anh liên tục lao dốc vì các vấn đề, như luật an ninh Hong Kong, Tân Cương và nguồn gốc Covid-19./.
Theo Bích Thuận/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)