Ông Trump khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn “còn nguyên”

Google News

Tổng thống Trump đăng tải tuyên bố trên Twitter sau khi một số báo đưa tin Cố vấn thương mại Peter Navarro nói rằng thỏa thuận này “đã kết thúc”.

Thỏa thuận Thương mại với Trung Quốc vẫn còn nguyên. Hi vọng họ sẽ tiếp tục hoàn thành các điều khoản của Thỏa thuận”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 22/6 (giờ Mỹ).
Ong Trump khang dinh thoa thuan thuong mai voi Trung Quoc van “con nguyen”
 Tổng thống Trump đang nghe Cố vấn thương mại Navarro phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng tháng 4/2020. Ảnh: Tom Brenner.
Trước đó, Cố vấn thương mại Nhà trắng Peter Navarro nói rằng “nó đã kết thúc” khi được hỏi về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh đã đưa “hàng trăm nghìn người” tới Mỹ để làm “lây lan dịch bệnh”.
“Nó đã kết thúc”, ông Navarro nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi về thỏa thuận thương mại. Ông nói rằng “bước ngoặt” là khi Mỹ biết về sự lây lan của dịch Covid-19 chỉ ngay sau khi một phái đoàn Trung Quốc rời khỏi Washington sau khi ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ngày 15/1/2020.
“Đó là lúc họ đã đưa hàng trăm nghìn người tới quốc gia này để làm lây lan virus, và chỉ vài phút trước khi máy bay chở họ cất cánh, chúng tôi mới bắt đầu nghe tin về đại dịch”, ông Navarro nói.
Hãng tin Reuters đưa tin rằng, ông Navarro nói thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc.
Tuy nhiên, sau đó ông Navarro đã giải thích rằng, cụm từ “nó đã kết thúc” mà ông nói là đề cập tới việc “thiếu niềm tin” giữa 2 nước, trong khi thỏa thuận giai đoạn 1 vẫn còn hiệu lực.
“Lời nói của tôi đã bị đem ra khỏi bối cảnh. Nó [lời nói đó] hoàn toàn không nói tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, thỏa thuận này vẫn đang được thực hiện”, ông Navarro nói trong một tuyên bố.
Giữa tháng 1/2020, Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Theo đó, Trung Quốc đồng ý gia tăng thu mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ thêm 200 triệu USD trong vòng 2 năm tiếp theo. Về phần minh, Mỹ đồng ý giảm một số khoản thuế nhưng vẫn duy trì mức thuế đối với 360 triệu USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo Hoàng Phạm/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)