Nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng bị mưu sát

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng bị mưu sát hồi tháng 11 năm ngoái, liên quan đến tranh giành quyền lực trong quân đội.

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát bắn đạn thật trên đảo Jangjae.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc Thông đã tiết lộ thông tin. Vụ ám sát này bị nghi ngờ là do "những phần tử ất mãn ở miền Bắc (Triều Tiên)" thực hiện hồi tháng 11/2012 và có liên quan tới vụ cách chức Tướng Kim Yong-chol, Tổng cục trưởng Tổng Cục trinh sát đầy quyền lực.

Thời gian của vụ tấn công mưu sát không được nêu cụ thể, nhưng có thông tin cho rằng một vụ đọ súng đã xảy ra ngay trên đường phố Bình Nhưỡng đã xảy ra vào tháng 11/2012.

Một quan chức tình báo Hàn Quốc thừa nhận việc xác nhận thông tin về vụ mưu sát trên là rất khó khăn. Tuy nhiên, nguồn tin tình báo trên cho rằng nó có liên quan tới việc Tướng Kim Yong-chol cùng một loạt các quan chức cấp cao khác bị giáng chức và cách chức hồi cuối năm ngoái.

Kim Yong-Chol từng là một viên tướng thân tín của Kim Jong-Un, một chỉ huy quân sự hiếu chiến và có liên quan đến vụ đánh chìm tàu hộ tống Cheonan hiện đại của Hàn Quốc hồi tháng 3/2010. Tướng Kim Yong-Chol cũng là một trong những nhân vật chủ chốt trong quyết định bắn phá đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc tháng 10 cùng năm, khiến 4 người thiệt mạng và 19 người khác bị thương. Chỉ trong vòng 9 tháng, ông này đã bị giáng từ cấp tướng 4 sao xuống đeo lon trung úy, khi ngành tình báo của Đảng Lao động và Bộ Vũ trang Nhân dân sáp nhập vào Tổng cục trinh sát.

"Những người bị cách chức và giáng chức sau cuộc đấu súng có thể có liên quan tới vụ mưu sát", nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, Tướng Kim Yong-chol hiện đã được phục hồi cấp tướng 4 sao và xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại một buổi biểu diễn âm nhạc ở Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Telegraph)

Bình luận(0)