Nhà báo đối lập Belarus lần đầu xuất hiện trước công chúng

Google News

Nhà báo đối lập Belarus Roman Protasevich xuất hiện trong buổi họp báo tại Minsk ngày 14/6 để nói về vụ máy bay của ông bị ép hạ cánh.

“Tôi khỏe và ổn”, nhà báo đối lập Belarus Protasevich nói trong buổi họp báo được phát trực tiếp ngày 14/6 trên Youtube, Reuters đưa tin.
Trước đó, Protasevich bước vào sảnh họp báo và ngồi xuống ghế. Không ai đi theo hộ tống anh.
“Tôi không bị ép buộc phải hợp tác với nhà chức trách”, Protasevich nói.
Đây là lần đầu tiên Protasevich xuất hiện trước công chúng, từ sau vụ máy bay chở ông bị ép hạ cánh tại Minsk hôm 23/5 trong lúc đang bay đến Lithuania.
Nha bao doi lap Belarus lan dau xuat hien truoc cong chung
 Roman Protasevich (trái) xuất hiện trong livestream trên Youtube. Ảnh: In time Ukraine.
Nhà chức trách Belarus giải thích họ làm vậy vì nhận được email de dọa trên máy bay có bom, nên đã điều chiến đấu cơ MiG-29 nhằm hộ tống phi hành đoàn hạ cánh.
Nhà chức trách không phát hiện mối nguy nào sau khi kiểm tra máy bay. Tuy nhiên, ông Pratasevich bị bắt giữ ngay sau đó.
Từ khi bị bắt, 3 video có sự xuất hiện của Protasevich lần lượt được truyền thông nhà nước Belarus đăng tải.
Trong các video này, Protasevich thú nhận đứng sau các vụ gây rối hàng loạt ở Minsk vào năm 2020. Ông còn cáo buộc lời đe dọa đánh bom máy bay có thể do ai đó có mâu thuẫn cá nhân với ông đưa ra.
Những video trên, cùng lời thú tội của Protasevich, bị các nhà hoạt động đối lập Belarus nhận định là xuất phát từ việc ông bị cưỡng ép.
Liên minh châu Âu (EU) đã trừng phạt Belarus, trong đó cấm các hãng hàng không Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay của mọi nước trong EU.
Theo Quốc Đạt/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)