Người Triều Tiên bất ngờ trở lại văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Google News

Sau khi bất ngờ rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong mà không có lý do, các nhân viên ngoại giao Triều Tiên đã quay trở lại vào ngày 25/3.
 

Theo AFP, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết các nhân viên Triều Tiên đã trở lại văn phòng liên lạc chung làm việc vào sáng 25/3, và có mặt trong ca trực "như thường lệ".
"Vì vậy, miền Nam và miền Bắc đã tổ chức đối thoại tại văn phòng liên lạc vào sáng nay, và sẽ tiếp tục hoạt động tại văn phòng như bình thường", thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.
Cơ quan này cũng cho biết miền Bắc không tiết lộ lý do chi tiết tại sao họ đột ngột rút lui cách đây hai ngày.
Nguoi Trieu Tien bat ngo tro lai van phong lien lac voi Han Quoc
 Đoàn xe chở các nhân viên ngoại giao Hàn Quốc tiến vào Khu công nghiệp Kaesong, nơi đặt văn phòng liên lạc giữa hai miền. Ảnh: AFP.
Văn phòng liên lạc tại thị trấn Kaesong được mở vào hồi tháng 9/2018 sau khi hai miền bán đảo Triều Tiên có các cuộc gặp cấp cao, nhưng các nhân viên Triều Tiên bất ngờ biến mất vào cuối tuần trước, sau tình trạng đàm phán bế tắc giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Phía Hàn Quốc cho biết ngày hôm đó họ "lấy làm tiếc" nhưng các nhân viên nước này sẽ tiếp tục làm việc, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) ngay sau khi tin tức này được công bố.
Các chuyên gia cho rằng động thái này của Triều Tiên nhằm gây áp lực để Hàn Quốc thúc đẩy Mỹ giải quyết những bế tắc trong quá trình đàm phán.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trở thành nhân vật trung gian quan trọng trong quá trình xây dựng đối thoại giữa một Triều Tiên vừa sở hữu vũ khí hạt nhân vừa phải đối mặt với những lệnh trừng phạt, và bên kia là Washington, đồng minh an ninh hàng đầu của Seoul.
Ông Moon từ lâu đã theo đuổi phương án tiếp cận với Triều Tiên để đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán, và cũng sử dụng "củ cả rốt" là những dự án hợp tác kinh tế và du lịch liên Triều để hỗ trợ kế hoạch này.
Nhưng với việc Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không đạt được một thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội vào cuối tháng 2, tương lai của quá trình đàm phán cũng bị nghi ngờ.
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)