Nga truy lùng gián điệp tuồn tài liệu mật về siêu vũ khí

Google News

Hàng chục nhân viên ngành công nghiệp tên lửa Nga bị theo dõi chặt chẽ sau khi Cơ quan an ninh Nga (FSB) phát động đợt truy tìm gián điệp làm rò rỉ các tài liệu tối mật về vũ khí siêu thanh mới của Nga cho phương Tây. 

FSB tin rằng, thông tin mật về các loại vũ khí siêu thanh tối tân của Nga bị lộ từ 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển chính ở trong và ngoài Mátxcơva.
Sáng 20.7, FSB đã triển khai hoạt động lục soát các khu vực trong Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương về các loại máy xây dựng (TSNIIMASH) và Cơ quan Không gian và Tên lửa liên bang (URSC).
Đây là hai đơn vị trực thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos và có tham gia việc phá triển các dự án siêu thanh.
Tờ Kommersant cho hay, động thái lục soát hai đơn vị nói trên nằm trong cuộc điều tra các tài liệu mật bị gián điệp bán cho tình báo nước ngoài.
Nga bị lộ tin mật về siêu vũ khí mới. Ảnh: RT. 
FSB đã nhắm mục tiêu cụ thể đến người đứng đầu cơ sở nghiên cứu của URSC - ông Dmitry Paison và tiến hành cuộc lục soát riêng trong văn phòng ông này.
Một nguồn tin nắm rõ điều tra của FSB chia sẻ với Kommersant rằng việc rò rỉ tài liệu xuất phát từ các nhân viên của TSNIIMASH có liên hệ với Paison.
Nguồn tin mô tả cuộc điều tra là “chưa từng có” và sẽ xử lý mạnh tay thủ phạm lộ mật. "Nhiều lãnh đạo sẽ bị "sờ gáy", sẽ không có ngoại lệ với những người bị sa thải" - nguồn tin nói.
Cũng trong ngày 20.7, một phát ngôn viên của Roscosmos xác nhận thông tin về hoạt động của FSB. Ông nói thêm rằng, ông Dmitry Rogozin - lãnh đạo tập đoàn đã chỉ đạo “bộ phận an ninh của chúng tôi hỗ trợ tối đa cho cuộc điều tra”.
Vũ khí siêu thanh của Nga lần đầu tiên được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong thông điệp liên bang hồi tháng 3. Những tên lửa này, trong đó có nhiều loại đã sẵn sàng đưa vào hoạt động, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ mạnh mẽ cho Nga trong tương lai. Trong đó, tên lửa siêu thanh Kinzhal có khả năng di chuyển nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh.
Một vũ khí "bất khả chiến bại" khác của Nga là tên lửa siêu thanh Avangard đang được quân đội thử nghiệm. Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố video của cả Kinzhal và Avangard.
Thông tin về vũ khí siêu thanh của Nga bắt đầu xuất hiện trên truyền thông phương Tây hồi đầu năm nay. Vào tháng 5, CNBC dẫn một nguồn tin nắm được thông tin từ tình báo Mỹ cho biết, quân đội Nga đã 2 lần thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh trong năm 2016. Cuộc thử nghiệm thứ ba được thực hiện vào tháng 10.2017 nhưng thất bại.
Vào tháng 7, CNBC lần nữa thông tin về vũ khí của Nga trong đó cho biết, Nga sở hữu một tên lửa mà hệ thống phòng thủ của Mỹ không thể ngăn chặn và loại vũ khí này sẽ sẵn sàng đưa vào chiến đấu trong năm 2020.
Theo Hạ Anh/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)