Nga-Trung tập trận hải quân chung gần Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Nga và Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung gần Triều Tiên giữa lúc căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Reuters đưa tin, ngày 18/9, Nga và Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung gần Triều Tiên giữa lúc căng thẳng về tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng tiếp tục gia tăng và một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra vào tuần này.
Được biết, chỉ trong ba tuần qua, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ phóng thử tên lửa bay qua Nhật Bản. Ngày 3/9, nước này thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 được cho là “mạnh nhất từ trước đến nay”, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.
Nga-Trung tap tran hai quan chung gan Trieu Tien
 Nga và Quốc bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung gần Triều Tiên. Ảnh: Getty Images.
Theo Tân Hoa Xã, cuộc tập trận hải quân Nga-Trung diễn ra ở khu vực nằm giữa Vịnh Peter the Great, cách biên giới Nga-Triều Tiên không xa, và vùng biển phía nam Okhotsk, phía bắc của Nhật Bản.
Được biết, đây là phần thứ hai trong cuộc tập trận hải quân chung của Nga và Trung Quốc năm nay. Phần đầu tiên đã diễn ra trên biển Baltic hồi tháng 7/2017. Tuy nhiên, dư luận không rõ liệu các cuộc tập trận chung này có liên quan đến căng thẳng hiện tại về vấn đề Triều Tiên hay không.
Trước đó, cả Nga và Trung Quốc liên tục kêu gọi đàm phán và sử dụng biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Tuần trước, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt thứ 9 đối với Triều Tiên kể từ năm 2009 liên quan đến chương trình hạt nhân-tên lửa của Bình Nhưỡng.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 7/2017 (Nguồn: DW)
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Harley ngày 17/9 nói rằng, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã hết cách để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Mỹ có thể sẽ phải "giao" vấn đề này cho Lầu Năm Góc. Trong khi đó, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ tránh đưa ra những lời đe dọa đối với Triều Tiên.
Khi được hỏi về lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước về việc đáp trả Bình Nhưỡng bằng “lửa và sự giận dữ”, Đại sứ Haley nói: “Đó không phải là một lời đe đọa sáo rỗng”.
An An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)