Nga chỉ rõ mục đích Mỹ trừng phạt quân sự Trung Quốc

Google News

Moscow cáo buộc việc Washington áp lệnh trừng phạt lên các nước mua vũ khí của Nga là biện pháp nhằm tranh giành thị phần trong ngành kinh doanh vũ khí.
 

Theo Reuters, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 21/9 cáo buộc việc Mỹ áp lệnh trừng phạt quân sự nhắm vào các khách hàng mua vũ khí của Nga và những cá nhân có quan hệ với quân đội Nga là biện pháp nhằm tấn công các đối thủ trên thị trường kinh doanh vũ khí.
"Đây là hành vi cạnh tranh không công bằng, thiếu trung thực, một nỗ lực nhằm sử dụng các biện pháp phi thị trường đi ngược lại các quy định và nguyên tắc thương mại quốc tế", ông Peskov phát biểu.
Nga chi ro muc dich My trung phat quan su Trung Quoc
 Trung Quốc bị trừng phạt vì mua tiêm kích Su-35 của Nga. Ảnh: Sputnik.
Người phát ngôn Điện Kremlin gọi các biện pháp mà Mỹ áp dụng là hành vi thù địch và không thể lường trước. Mặc dù vậy, ông Peskov không cho biết liệu Nga có các động thái đáp trả Mỹ hay không.
Hôm 20/9, Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhắm vào cục Phát triển Thiết bị thuộc quân đội Trung Quốc và người đứng đầu cơ quan vì mua chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 và tên lửa phòng không S-400 từ Nga, với cơ sở là Đạo luật chống đối thủ Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt CAASTA. Đạo luật này ngăn chặn một quốc gia, tổ chức hay công ty thuộc bên thứ ba giao dịch hoặc có liên đới với các cá nhân, tổ chức hay công ty Nga bị liệt vào danh sách đen.
Quan chức Mỹ cho biết lệnh trừng phạt được đưa ra do lô hàng được mua từ Rosoboronexport, công ty xuất khẩu vũ khí chính của Nga đã ở trong danh sách đen CAASTA vì ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad.
"Các lệnh trừng phạt của CAASTA không nhằm phá hoại năng lực phòng thủ của bất kỳ quốc gia nào. Những biện pháp này đáp trả trực tiếp sự hung hăng của Nga nhắm đến nước Mỹ, các đồng minh và đối tác của Mỹ", Guardian dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ.
Nga chi ro muc dich My trung phat quan su Trung Quoc-Hinh-2
Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị trừng phạt nếu mua tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: RT. 
Trước Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đặt hàng tên lửa S-400 từ Nga, số vũ khí này dự kiến sẽ được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ trong năm sau. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh lệnh trừng phạt vừa bị áp đặt lên Bắc Kinh sẽ là lời cảnh tỉnh đối với Ankara.
Bước đi của Mỹ đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc Washington "vi phạm nghiêm trọng những chuẩn mực căn bản trong quan hệ quốc tế, đồng thời làm ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung".
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)