Mỹ xác nhận rút khỏi INF, Nga đe dọa đáp trả không khoan nhượng

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Washington xác nhận sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Moscow cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả nếu các tên lửa của Mỹ đặt ở Châu Âu đe dọa đến an ninh nước Nga.

RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 18/12 cho biết Washington vừa xác nhận nước này sẽ rút khỏi hiệp ước INF. Ông Sergey cảnh báo Moscow sẽ có biện pháp đáp trả nếu các tên lửa của Mỹ đặt ở Châu Âu đe doạ an ninh nước Nga.
“Washington đã công khai kế hoạch rút khỏi hiệp ước INF vào tháng 10/2018. Thông qua các kênh song phương cấp cao, họ xác nhận với chúng tôi rằng đây là quyết định cuối cùng”, báo Kommersant dẫn lời ông Sergey Ryabkov.
“Chúng tôi sẽ buộc phải đưa ra những biện pháp đáp trả hiệu quả. Tôi muốn cảnh báo để tránh đẩy tình hình rơi vào một cuộc khủng hoảng tên lửa mới”, vị quan chức ngoại giao Nga nói thêm.
My xac nhan rut khoi INF, Nga de doa dap tra khong khoan nhuong
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: CNN. 
“Nga không đe doạ bất cứ ai, nhưng chúng tôi có sức mạnh và phương pháp để chống lại bất cứ ‘kẻ xâm lược’ nào”, ông Sergey Ryabkov nhấn mạnh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố Moscow sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ rút khỏi INF
Đồng thời, Tổng thống Putin cho rằng hiện nay có nhiều nước khác sở hữu các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung nhưng không tham gia INF. Chính vì vậy, ông chủ Điện Kremlin đã công bố ý tưởng về việc để nhiều nước khác tham gia hiệp ước hạt nhân này hoặc bắt đầu xúc tiến các cuộc thảo luận để hình thành một thỏa thuận mới.

Mời độc giả xem thêm video: Toàn cảnh vụ Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria (Nguồn: VTC News)

Trước đó, vào tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Washington đang lên kế hoạch rút khỏi hiệp ước INF với lý do Nga “không tuân thủ hiệp ước này”.
Được ký kết vào năm 1988, hiệp ước INF được coi là "cột mốc" quan trọng chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Liên Xô.
Trong những năm gần đây, Moscow và Washington nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận INF. Mỹ cáo buộc Nga phát triển tên lửa bị cấm theo hiệp ước, còn Nga cho rằng hệ thống tên lửa của Mỹ triển khai tại Đông Âu thực sự có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tầm trung.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)