Mỹ sẽ thắng Trung Quốc trong chiến tranh thương mại?

Google News

Một ngày trước khi Washington tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến thương mại này.
 

"Chúng tôi sẽ giành chiến thắng", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn trên Fox News phát sóng hôm 23/9 khi được hỏi về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
"Chúng tôi sẽ có một kết quả buộc Trung Quốc phải hành xử theo cách mà nếu bạn muốn trở thành cường quốc - một cường quốc toàn cầu - minh bạch, thượng tôn pháp luật, bạn không đánh cắp tài sản trí tuệ", ông nói.
My se thang Trung Quoc trong chien tranh thuong mai?
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Tổng thống Donald Trump "rất thích" Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng cho hay ông Trump sẽ kiên quyết theo đuổi các chính sách mà "những người lao động Mỹ xứng đáng được hưởng".
Ngay cả trước khi ông Trump đắc cử, Mỹ đã lên tiếng mạnh mẽ về việc Trung Quốc không công bằng với các doanh nghiệp Mỹ, đánh cắp công nghệ bằng cách ép buộc các công ty tiết lộ bí mật như một điều kiện để hoạt động tại nền kinh tế châu Á đang phát triển nhanh.
Song ông Trump đã theo đuổi lập trường ngày càng cứng rắn về thương mại trên toàn thế giới, với việc đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 24/9.
Trung Quốc trả đũa bằng cách đánh thuế 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa của nhau.
Lần đầu tiên, chính quyền Trump cũng trừng phạt một đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc vì mua máy bay chiến đấu và tên lửa từ Nga, động thái mà Washington xem là thách thức các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)