Mỹ: Phụ huynh bật khóc vì không mua được sữa bột cho con

Google News

Nước Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khan hiếm sữa bột và nhiều cha mẹ đã bật khóc khi không thể mua loại sữa con thường dùng.

Phụ huynh Mỹ vật vã tìm sữa bột cho con
Mức độ khan hiếm sữa bột tại Mỹ đã xảy ra trong khoảng thời gian từ năm ngoái đến tháng 5/2022. Tờ CNN dẫn số liệu của Datasembly cho thấy, tỷ lệ thiếu sữa bột dự trữ của Mỹ trong nửa đầu năm 2021 đã tăng từ mức 2 - 8% lên tới 43%, tức gấp từ 5 - 20 lần.
Thị trường sữa công thức trẻ em trị giá 4 tỷ USD mỗi năm của Mỹ đều do 3 cái tên: Abbott, Gerber và Reckitt thống trị. Chỉ khoảng 2% là lượng sữa nhập khẩu và chịu mức thuế cao. Vì vậy, chỉ cần một nhà sản xuất Mỹ, ở đây là Abbott bị ngưng trệ sản xuất, cả thị trường cũng lập tức chịu tác động.
Nhiều bậc cha mẹ ở Mỹ đang vật lộn tìm mua sữa bột cho con cái. Một bà mẹ ở Mỹ nói với New York Times rằng tình huống này là "một cơn ác mộng". Một bà mẹ khác ở Mỹ nói với Today rằng cô đã khóc khi không thể tìm sữa công thức cho con.
My: Phu huynh bat khoc vi khong mua duoc sua bot cho con
Kệ hàng sữa bột trống trơn tại một cửa hàng Target ở Orlando, Mỹ, ngày 8/5/2022. 
Wynter Balthrop, một bà mẹ 26 tuổi ở Gallatin, Tennessee, Mỹ, đã dành cả ngày chỉ để tìm mua sữa công thức. Con gái 8 tháng tuổi của cô, Blakely, uống sữa Enfamil Nutramigen và đã dùng đến thìa cuối cùng. Balthrop không có nhiều lựa chọn vì bé Blakely bị dị ứng, chỉ có thể dung nạp sữa công thức không gây dị ứng, không chứa lactose.
Balthrop và chồng cô, Tyler, đã đến 6 cửa hàng nhưng các kệ hàng đều trống trơn. Cuối cùng, họ đã đi bộ trở lại xe với đôi mắt ngấn lệ.
"Chúng tôi cũng đã gọi điện đến các tiểu bang và thành phố xung quanh - chúng tôi sẵn sàng đi xa khoảng ba tiếng. Nhưng họ cũng không thể giúp chúng tôi, họ cũng đều hết sữa", Balthrop nói với Today.
Sau cùng, hai vợ chồng nhận ra mình sẽ phải cho Blakely ăn một loại sữa công thức có thể gây khó chịu cho dạ dày của em. Khi đó, Balthrop đã khóc nức nở.
"Tôi không giữ được bình tĩnh. Thật không công bằng khi chúng tôi phải cho con mình ăn một thứ sẽ khiến nó khó chịu", Balthrop nói. "Tại sao tìm sữa công thức lại khó khăn đến vậy?"
Nỗ lực giải cứu khủng hoảng thiếu sữa bột tại Mỹ
Ngày 22/5, Nhà Trắng thông báo một máy bay quân sự chở chuyến sữa công thức đầu tiên từ châu Âu đã hạ cánh xuống sân bay tại Indianapolis, bang Indiana của nước này. Đây là đợt vận chuyển nhằm hỗ trợ Mỹ giải quyết tình trạng khan hiếm sữa công thức nghiêm trọng trong những tuần gần đây.
My: Phu huynh bat khoc vi khong mua duoc sua bot cho con-Hinh-2
Binh lính Mỹ chuyển sữa bột lên máy bay từ căn cứ không quân ở Đức ngày 22/5. Ảnh: Reuters. 
Cụ thể, khoảng 35 tấn sữa bột trẻ em từ châu Âu đã được vận chuyển thành công đến Mỹ. Lượng sữa bột này trước mắt sẽ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu trong nước. Lô hàng này là một phần của chiến dịch "Không vận" sữa công thức, chương trình mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt sữa công thức trẻ em đang xảy ra tại Mỹ.
Nhà lãnh đạo nước Mỹ trước đó đã rất vui mừng đăng Twitter thông báo về chuyến hàng nhập khẩu, khi đang ở Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày.
"Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để đem số sữa công thức an toàn về cho tất cả người dân có nhu cầu", Tổng thống Joe Biden cho hay.
Số sữa công thức mới chuyển đến này sẽ được đem đi kiểm nghiệm chất lượng trước khi phân bổ đến người tiêu dùng.
Nhà Trắng cho biết thêm giới chức Mỹ đã sắp xếp tiến hành đợt vận chuyển thứ hai hỗ trợ các gia đình có con nhỏ tại nước này.
Mỹ lâm vào tình trạng thiếu hụt sữa công thức cho trẻ em sau khi Abbott - hãng sản xuất sữa lớn nhất nước này, buộc phải đóng cửa một nhà máy ở thành phố Sturgis, bang Michigan, do phát hiện một số sản phẩm sữa bị nhiễm khuẩn. Hồi tháng 2/2022, Abbott đã thu hồi các nhãn hiệu sữa công thức được sản xuất từ nhà máy này, sau khi 4 trẻ sơ sinh dùng các sản phẩm được sản xuất tại đây bị ốm do nhiễm khuẩn, trong đó 2 trẻ đã tử vong.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 cũng làm khan hiếm nguồn cung sữa công thức ở Mỹ do chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị đứt gãy. Theo khảo sát của Datasembly từ hơn 11.000 nhà bán lẻ, tỷ lệ "cháy hàng" trên các kệ bán sữa công thức cho trẻ em tại Mỹ đã lên tới 43% hồi đầu tháng.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)