Mỹ muốn giải quyết khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên bằng ngoại giao

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 26/9 tuyên bố Mỹ muốn một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên đang leo thang.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Nirmala Sitharaman tại New Delhi, Bộ trưởng Mattis nêu rõ Mỹ "duy trì khả năng ngăn chặn các mối đe dọa nguy hiểm nhất từ Triều Tiên, nhưng cũng hỗ trợ các nhà ngoại giao Mỹ để giữ vấn đề này luôn nằm trong khuôn khổ ngoại giao lâu nhất có thể."
My muon giai quyet khung hoang hat nhan Trieu Tien bang ngoai giao
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: The Independent 
Ông Mattis cho biết Mỹ đang tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng thông qua các kênh ngoại giao, đồng thời duy trì nỗ lực tại Liên hợp quốc mà trong đó các biện pháp ngoại giao được ưu tiên hàng đầu.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Washington đánh giá cao nỗ lực của Ấn Độ và quốc tế trong việc gia tăng sức ép với Triều Tiên.
Ông Mattis đang trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ 2 ngày nhằm thảo luận với giới chức cấp cao nước chủ nhà các cách thức thúc đẩy quan hệ chiến lược song phương.
Cũng liên quan tới khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 26/9 trích dẫn một bài phát biểu của Trung tướng Thomas Bergeson, Tư lệnh Sư đoàn Không quân số 7 của Mỹ tại Hàn Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao sức mạnh không quân của hai nước để đối phó với Triều Tiên.
Trong bài phát biểu sẽ được trình bày tại một diễn đàn ở Seoul vào ngày 27/9, Trung tướng Bergeson khẳng định tính cấp bách của mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên khiến việc khống chế hoàn toàn bầu trời trở nên quan trọng hơn.
Tướng Bergeson nêu rõ điều cần thiết hiện nay là các lực lượng đồng minh phải có khả năng tác chiến với tốc độ nhanh hơn để đối phương không kịp phản ứng, theo đó các chiến dịch chung sẽ đẩy đối phương vào thế phải phòng thủ và gặp phải các vấn đề tác chiến không giải quyết được.
Ông nhấn mạnh đây chính là loại sức mạnh cần thiết để đánh chặn và đánh thắng đối phương có vũ khí hạt nhân.
Cùng ngày, nguồn tin hải quân Hàn Quốc và Mỹ thông báo một tàu quét mìn của Hải quân Mỹ đã tới Căn cứ Hải quân Jeju phía Nam Hàn Quốc trong khuôn khổ một chuyến thăm thường kỳ.
Lực lượng Hải quân Mỹ tại Hàn Quốc cho biết tàu USS Chief nói trên thuộc lớp Avenger, nằm trong biên chế của Hạm đội 7 và đang tiến hành thao diễn nhằm nâng cao khả năng phát hiện, phân loại và phá hủy các loại mìn nổi và mìn đáy.
Theo kế hoạch, tàu này sẽ lưu lại căn cứ trên trong 1 tuần và lên đường vào đầu tháng tới để tiếp tục chuyến tuần tra khu vực. Các thành viên thủy thủ đoàn sẽ tham gia nhiều hoạt động văn hóa trong thời gian lưu lại đây.
Tàu USS Chief 1.400 tấn, dài 68m và rộng 16,7m, có thể chạy với tốc độ tối đa 14 hải lý/giờ, với thủy thủ đoàn khoảng 90 người.
Tàu này đóng tại căn cứ Sasebo ở Nhật Bản và là chiếc tàu nước ngoài thứ năm cập cảng ở thành phố Jeju kể từ khi cơ sở này mở cửa hồi năm ngoái./.
Theo TTXVN/VIETNAM+

>> xem thêm

Bình luận(0)