Mỹ đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Các cuộc can thiệp quân sự, các chương trình máy bay không người ở nước ngoài, âm mưu gián điệp toàn cầu biến Mỹ thành “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới”.

Đó là nhận định của một nhà phân tích chính sách Mỹ theo sau kết quả khảo sát quốc tế WIN/Gallup mới đây về sự tín nhiệm toàn cầu dành cho cường quốc số 1 thế giới. Theo kết quả khảo sát, 24% người trên thế giới thừa nhận, họ thấy Mỹ là mối đe dọa lớn nhất.
“Kết quả thăm dò là một tin rất xấu đối với Mỹ. Việc Mỹ bị cho là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình toàn cầu phản ánh cường quốc số 1 thế giới ngày càng bị người dân khắp thế giới nhìn nhận bằng ánh mắt thiếu thiện cảm”, ông Patrick Basham, nhà phân tích thuộc Viện Cato kiêm người sáng lập Viện Dân chủ ở Washington, nhấn mạnh.
Một nhóm binh sĩ Mỹ.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Basham cũng đưa ra nhận định rằng: “Mỹ rõ ràng can thiệp vào không ít khu vực trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông. Trong đó, rất nhiều biện pháp can thiệp của họ tỏ ra thiếu khôn ngoan và bị cộng đồng thế giới chỉ trích”.
Theo ông Basham, gần đây Mỹ càng ngày càng đánh mất đi sự tín nhiệm vì chương trình ám sát và giết chóc bằng máy bay không người lái của Cục Tình báo Trung ương (CIA) cũng như chương trình theo dõi, giám sát toàn cầu của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) do “người thổi còi” Edward Snowden tiết lộ.
“Các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, những tiết lộ động trời của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden về chương trình giám sát của NSA đã tác động sâu sắc đến quan điểm toàn cầu về nước Mỹ”, ông Basham nhấn mạnh.
Chương trình khảo sát Quốc tế Win/Gallup thu thập quan điểm, ý kiến của khoảng 68.000 người tại 65 quốc gia.
Bạch Dương

Bình luận(0)