Mỹ biết thủ lĩnh tối cao mới của phiến quân IS trốn ở đâu?

Google News

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang theo dõi thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nói "chúng tôi biết hắn đang ở đâu".

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York hôm 12/11, ông Trump nói Mỹ đã tóm được al-Baghdadi, sau đó tóm được "gã thứ hai", và giờ đây "chúng tôi đang theo dõi gã thứ ba. Gã thứ ba đã gặp rắc rối lớn bởi vì chúng tôi cũng biết hắn đang ở đâu".
Theo AP, ông Trump không nói tên của mục tiêu mới, nhưng có khả năng ông đang đề cập đến Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, người được chỉ định thay thế Abu Bakr al-Baghdadi đứng đầu nhóm phiến quân IS. Al-Baghdadi đã tự kết liễu đời mình vào tháng trước khi các lính đặc nhiệm của Mỹ áp sát ông ta ở miền Bắc Syria.
Người ta biết rất ít về al-Qurayshi, và IS thường gọi các thủ lĩnh của chúng bằng cách sử dụng các bút danh liên quan đến mối quan hệ bộ tộc và dòng họ. Nhóm này không có một hệ thống phân cấp rõ ràng và rất ít thông tin được biết về các thủ lĩnh hàng đầu còn lại.
Lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mỹ đã dồn al-Baghdadi vào một đường hầm cụt tại khu nhà nơi hắn ẩn náu, và hắn đã kích hoạt đai bom đang đeo trên người.
My biet thu linh toi cao moi cua phien quan IS tron o dau?
 Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong chiến dịch của Mỹ hôm 27/10. Ảnh: AP.
"Gã thứ hai" mà ông Trump đề cập có khả năng là Abu Hassan al-Muhajir, một thuộc hạ thân cận của al-Baghdadi và là người phát ngôn của IS kể từ năm 2016. Hắn đã bị giết trong một chiến dịch quân sự chung của Mỹ và người Kurd chỉ vài giờ sau cái chết của al-Baghdadi.
Tuy nhiên, một "gã thứ hai" khác có thể là Fadhil Ahmad al-Hayali, người được mô tả là nhân vật số 2 trong nhóm khủng bố và đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Iraq.
Đây cũng là lần thứ hai trong hai ngày ông Trump cảnh báo về việc Mỹ nhắm đến một thủ lĩnh của IS. Phát biểu hôm 11/11 khi khai mạc cuộc diễu hành thường niên lần thứ 100 do Hội đồng Cựu chiến binh Mỹ tổ chức, ông Trump nói "al-Baghdadi đã chết. Gã cầm đầu thứ hai của hắn đã chết. Chúng tôi đang theo dõi gã số 3".
Al-Baghdadi lãnh đạo IS khi nhóm này tìm cách thành lập một "caliphate" (vương quốc) Hồi giáo tại Syria và Iraq. Hiện không rõ tác động từ cái chết của hắn đối với nhóm này, nhưng các quan chức và chỉ huy quân sự của Mỹ liên tục cảnh báo rằng tàn quân IS ở Iraq và Syria vẫn đang có ý định tiến hành các cuộc tấn công.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem video: Mỹ diệt thủ lĩnh tối cao IS al-Baghdadi (Nguồn: The Guardian)

Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)