Mỹ bí mật trục xuất 2 nhà ngoại giao Trung Quốc

Google News

Mỹ đã âm thầm trục xuất hai quan chức Đại sứ quán Trung Quốc vào tháng 9, sau khi họ lái xe vào căn cứ quân sự ở Virginia.

Báo New York Times cho biết đây là lần đầu tiên trong hơn 30 năm Mỹ trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc vì nghi ngờ gián điệp.
Một trong số hai người được cho là nhân viên tình báo hoạt động ngầm. Vụ việc xảy ra khi Mỹ và Trung Quốc đang có những đòn thuế ăn miếng trả miếng. Đến ngày 13/12 vừa qua, hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm giảm một số loại thuế, và hủy bỏ một số đợt tăng thuế đã lên kế hoạch.
Hai nhà ngoại giao, đi cùng vợ của họ, đã lái xe tới một trạm kiểm soát bên ngoài căn cứ ở Norfolk, Virginia. Lính gác thấy rằng họ không có quyền vào trong, nên yêu cầu họ đi vào rồi quay đầu xe đi ra.
My bi mat truc xuat 2 nha ngoai giao Trung Quoc
Đại sứ quán Trung Quốc ở Bắc Kinh. Vụ trục xuất hai nhà ngoại giao Trung Quốc cho thấy Washington sẵn sàng cứng rắn khi nghi ngờ Bắc Kinh có hoạt động do thám. Ảnh: New York Times. 
Nhưng các quan chức Trung Quốc tiếp tục đi vào bên trong, né tránh các nhân viên của Mỹ cho tới khi buộc phải dừng lại vì xe chữa cháy chặn đường, theo New York Times.
Các quan chức Trung Quốc nói họ không hiểu chỉ dẫn, nhưng người Mỹ không chấp nhận cách giải thích đó. Không rõ mục đích của các nhà ngoại giao Trung Quốc là gì.
Hai nước giữ kín vụ việc, và Bắc Kinh sau đó không trả đũa bằng cách trục xuất nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc, theo AFP.
Vài tuần sau vụ việc ở Virginia, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh giới hạn hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc, mà theo phía Mỹ là để đáp trả lại những giới hạn tương tự mà Trung Quốc đã quy định từ lâu.
Trung Quốc trả đũa bằng việc đưa ra các giới hạn tương tự vào tháng 12.
Theo Trọng Huấn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)