Lý do Nhật Bản phản đối tổ chức quốc tang cho ông Abe

Google News

Có tới hơn một nửa người dân Nhật Bản không đồng ý tổ chức tang lễ cho cựu Thủ tướng Abe theo hình thức quốc tang.

Trong cuộc khảo sát của hãng tin Kyodo vào hôm 30-31/7, khoảng 53% số người được hỏi, bày tỏ sự phản đối đối việc tổ chức cho cựu Thủ tướng Abe một lễ tang cấp nhà nước, cao hơn 45% những người ủng hộ, Reuters đưa tin.
Trước đó, Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đã quyết định tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho ông Abe vào ngày 27/9 tại Nippon Budokan, Tokyo. Chi phí tang lễ sẽ do ngân sách nhà nước chi trả hoàn toàn.
Ly do Nhat Ban phan doi to chuc quoc tang cho ong Abe
 Hơn một nửa người dân Nhật Bản không đồng ý tổ chức quốc tang cho ông Abe. Ảnh: REUTERS/Kim Kyung-Hoon
Sau khi thông báo này được đưa ra, sự ủng hộ dành cho nội các của ông Kishida giảm 12,2 điểm, xuống 51,0%, mức thấp nhất trong cuộc thăm dò của Hãng thông tấn Kyodo News kể từ khi nhậm chức vào tháng 10. Quyết định tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng còn vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập với lý do" không có quy định pháp lý nào cho một tang lễ như vậy".
Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản trước khi từ chức vì lý do sức khỏe vào tháng 8/2020. Mặc dù rời ghế thủ tướng, ông vẫn là một nghị sĩ và có sức ảnh hưởng lớn trong chính trường Nhật Bản cũng như Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP). Cựu thủ tướng Abe bị ám sát hôm 8/7 khi đang phát biểu tại thành phố Nara, miền tây Nhật Bản. Do vết thương quá nặng và mất nhiều máu, ông Abe sau đó đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện.
Trong lịch sử nước Nhật, lễ tang cuối cùng cho một cựu thủ tướng được nhà nước tài trợ toàn bộ là vào năm 1967, khi ông Yoshida Shigeru qua đời. Các đám tang của những chính khách LDP sau đó được nhà nước và Đảng Dân chủ Tự do đồng tài trợ.
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)