Lo phải rời EU "tay trắng", Anh huy động 3.500 binh sĩ chờ lệnh

Google News

Chính phủ Anh đang tất bật chuẩn bị cho trường hợp thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May không được quốc hội thông qua, dẫn đến khả năng Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào.
 

Theo Reuters, những kế hoạch này bao gồm việc dành không gian nhất định trên những chuyến phà qua lại giữa Anh và đất liền châu Âu để đảm bảo nguồn cung thuốc men và đồ dùng y tế không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, 3.500 quân nhân cũng được điều động để sẵn sàng hỗ trợ chính phủ trong tình huống khẩn cấp.
Chỉ còn hơn 100 ngày nữa là nước Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) với mốc thời gian 29/3/2019. Dù vậy, Thủ tướng Theresa May vẫn chưa thể giành được sự ủng hộ của quốc hội, vốn đang bị chia rẽ sâu sắc với kế hoạch Brexit mà bà đạt được với Brussels vào tháng trước.
Lo phai roi EU
Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc gặp gần nhất với các nhà lãnh đạo EU vào ngày 13/12. Ảnh: Reuters. 
Sau khi nhận thấy thỏa thuận này khó có thể được thông qua, Thủ tướng May đã hoãn việc đưa nó ra quốc hội. Động thái này khiến thủ tướng Anh phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo thủ, nhưng bà đã vượt qua thử thách này.
Nhiều ý kiến cho rằng việc bà May lùi thời hạn đến giữa tháng 1/2019 là hành động nhằm gây áp lực lên các thành viên quốc hội để họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ủng hộ thỏa thuận của bà. Thời gian còn lại cho đến ngày nước Anh rời EU là không nhiều và khả năng hai bên có được một thỏa thuận khác là gần như không thể.
Nếu không có thỏa thuận nào được thông qua, các thay đổi sẽ diễn ra đột ngột và đó là ác mộng với các doanh nghiệp đang làm ăn ở Anh, Điều này lại là giấc mơ của những người ủng hộ "Brexit cứng" muốn sự ra đi dứt khoát.
Sự phản đối với kế hoạch của bà May chủ yếu nằm ở vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Do hai bên không thể xây dựng một đường biên giới cứng để kiểm soát hàng hóa qua lại, những ý kiến chỉ trích cho rằng phương án hiện tại sẽ khiến Anh bị kẹt lại mãi mãi trong một liên minh thuế quan với EU.
Bà May từ lâu có quan điểm rõ ràng: "Thỏa thuận của tôi hoặc không có thỏa thuận nào cả". Người phát ngôn của Phố Downing cho biết ưu tiên của chính phủ là rời đi với một thỏa thuận, nhưng họ cũng bắt đầu lên kế hoạch dự phòng cho trường hợp còn lại.
Lo phai roi EU
 Một người Romania làm thuê tại một trang trại dâu tây ở Faversham, cách London 80 km. Nếu Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào, những cư dân EU sẽ mất đi một số quyền lợi khi làm việc ở đất nước này. Ảnh: AFP.
Chính phủ đã chuẩn bị ngân sách 4,2 tỷ bảng (5,31 tỷ USD) cho Brexit, trong đó có 480 triệu bảng dành cho Bộ Nội vụ để tăng cường kiểm soát biên giới, 375 triệu bảng cho cơ quan thuế để gia tăng 3.000 nhân viên hải quan và 410 triệu bảng cho các cơ quan quản lý môi trường, đánh bắt cá và thực phẩm.
Kinh tế Anh đã tăng trưởng chậm lại kể từ cuộc trưng cầu dân ý quyết định Brexit vào năm 2016, và bầu không khí ảm đạm vẫn bao trùm lên các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một số nhà máy đã lên phương án chuyển dây chuyền sản xuất sang Pháp, còn những công ty trong lĩnh vực dịch vụ thì có kế hoạch chuyển trụ sở từ London sang Amsterdam, Hà Lan.
Theo Quốc Thăng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)