Lộ ảnh vệ tinh tên lửa S-300 của Syria chính thức trực chiến

Google News

(Kiến Thức) - Công ty vệ tinh ImageSat International của Israel hôm 19/2 vừa qua đã một lần nữa “soi trúng” trận địa S-300 của Syria ở vùng núi Masyaf, cũng như cho thấy tổ hợp tên lửa phòng không này đã ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Dựa trên những hình ảnh chụp vệ tinh tại căn cứ Masyaf ở phía Tây Bắc Syria cho thấy, trận địa tên lửa S-300 của Syria tại đây đang được đặt trong trạng trực chiến, khi có tới 3 trong số 4 bệ phóng di động của tổ hợp tên lửa phòng không này đã được dựng lên ở tư thế thẳng đứng.
Theo các chuyên gia phân tích của ImageSat International (ISI), điều này đồng nghĩa với việc các bệ phóng S-300 có thể đã ở trạng thái hoạt động và đang trở thành mối đe dọa đối với các chiến dịch không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran ở Syria.
Lo anh ve tinh ten lua S-300 cua Syria chinh thuc truc chien
Hình ảnh chụp vệ tinh trận địa tên lửa S-300 của Syria tại căn cứ Masyaf Ảnh: ImageSat International.

Lo anh ve tinh ten lua S-300 cua Syria chinh thuc truc chien-Hinh-2
 Ảnh: ImageSat International.
ISI còn cho biết, ba bệ phóng đã được đặt ở vị trí cao hơn – dấu hiệu cho thấy chúng sẵn sàng được vận hành bởi quân đội Syria. Bệ phóng thứ 4 vẫn đang trong quá trình lắp đặt. Đây cũng là lần đầu tiên hình ảnh các bệ phóng di động của S-300 Syria ở trong trạng thái này được ghi lại.
Trước đó, ngày 5/2, ImageSat International cũng thông báo các tổ hợp S-300 ở căn cứ Masyaf nhiều khả năng sắp đi vào hoạt động căn cứ trên hình ảnh bóng của bệ phóng in trên mặt đất.
Lo anh ve tinh ten lua S-300 cua Syria chinh thuc truc chien-Hinh-3
Những hình ảnh vệ tinh được ImageSat International công bố cho thấy 3 trong số 4 bệ phóng của S-300 đã được dựng lên ở Masyaf ngày 5/2/2019. Ảnh: ImageSat International
Sau khi công ty Israel công bố ảnh vệ tinh, một nguồn tin quân đội Syria tiết lộ với hãng tin Al-Masdar News cho biết lực lượng phòng không của họ vẫn đang nỗ lực tập luyện để điều khiển thành thạo hệ thống S-300.
Ở chiều hướng ngược lại, một nguồn tin quân sự của Israel tiết lộ với truyền thông nước này cho biết, Tel Aviv đã sẵn sàng tấn công hệ thống S-300 của Syria trong trường hợp chúng được dùng để bắn máy bay của Israel.
Ông Ze’ev Elkin, Bộ trưởng Các vấn đề Jerusalem kiêm Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Israel tuyên bố: “Chúng tôi xem việc Nga chuyển giao S-300 cho Syria là một sai lầm lớn. Quân đội Syria không phải lúc nào cũng có thể sử dụng chính xác vũ khí được chuyển giao. Trong trường hợp hoạt động không đúng, máy bay dân sự có thể bị tổn hại”.
Quan chức cho biết Israel sẽ đáp trả khi bị tấn công trên không, đồng thời cho rằng nếu bất kỳ sự cố nào như vậy xảy ra, Nga sẽ phải chịu một phần trách nhiệm vì đã chuyển S-300 đến Syria.
Lo anh ve tinh ten lua S-300 cua Syria chinh thuc truc chien-Hinh-4
 Tầm tác chiến của các tổ hợp tên lửa S-300 của Syria tại căn cứ Masyaf. Ảnh: syria.liveuamap.
Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức chuyển giao cho Syria các tổ hợp tên lửa S-300 đầu tiên sau khi chiếc máy bay trinh sát IL-20 của Moscow bị tên lửa S-200 Syria vô tình bắn rơi trên biển Địa Trung Hải vào ngày 17/9/2018. Và theo kết quả điều tra của phía Nga sự cố trên xuất phát từ các hành động khiêu khích từ phía chiến đấu cơ Israel.
Tuy nhiên, kể từ đó cho tới nay sau rất nhiều vụ không kích của Israel, các tổ hợp tên lửa S-300 của Syria vẫn "im hơi lặng tiếng".
Theo nhà phân tích Maxim A. Suchkov, Syria chưa sẵn sàng để vận hành S-300 với lý do họ vẫn chưa được huấn luyện bắn thực hành và sớm nhất phải tới tháng 3 chúng mới có thể sẵn sàng chiến đấu. Trong số đó sẽ có một tổ hợp được chuyển tới căn cứ không quân T-4 để làm lá chắn bảo vệ cho Thủ đô Damascus.

Mời độc giả xem video: Mô phỏng sự kiện tên lửa S-200 Syria bắn hạ máy bay trinh sát Nga. (nguồn Al Jazeera)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)