Lãnh đạo nhiều nước bày tỏ niềm thương tiếc Hoàng thân Philip

Google News

Ngày 9/4, Điện Buckingham ra thông báo, Hoàng tnân Philip, Công tước xứ Edinburg, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth II, qua đời vào sáng cùng ngày tại Cung điện Windsor, hưởng thọ 99 tuổi.

Sự ra đi của Hoàng thân Philip là sự mất mát lớn không chỉ đối với nước Anh, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cũng đã bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của ông.
Trong tuyên bố của Điện Buckingham nêu rõ: “Với nỗi đau buồn vô hạn, Nữ hoàng thông báo người chồng thân yêu của bà - Hoàng thân Philip đã qua đời. Hoàng thân ra đi thanh thản vào sáng 9/4 ở Cung điện Windsor”. Sau thông báo trên, toàn bộ các tòa nhà lịch sử ở Anh đều tiến hành treo cờ rủ.
Lanh dao nhieu nuoc bay to niem thuong tiec Hoang than Philip
 Hoàng thân Philip qua đời, hưởng thọ 99 tuổi.
Ngay sau thông tin này, các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Hoàng tế Philip.
Trong một thông điệp, Bộ trưởng Thứ nhất - tức Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon cho biết: “Tôi vô cùng đau buồn trước thông tin Công tước xứ Edinburg qua đời. Trên hết, Công tước là một người chồng, một người cha, một người ông, một người ông cố, và đối với tôi, đây là những người sẽ cảm thấy mất mát và đau buồn nhất, đặc biệt là đối với Nữ hoàng. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Nữ hoàng và toàn thể Hoàng gia”.
Bà Nicola Sturgeon cũng nhấn mạnh rằng, tất cả các đảng phái chính trị ở Scotland đã nhất trí tạm dừng chiến dịch vận động bầu cử quốc hội vào tháng 5 tới như một dấu hiệu để bày tỏ sự tôn kính đối với sự ra đi của Hoàng thân.
Trong khi đó, Thủ hiến Xứ Wales Mack Drakeford bày tỏ: “Hôm nay, chúng ta vô cùng đau buồn về sự ra đi của Hoàng thân, Công tước xứ Edinburg. Trong suốt cuộc đời của mình, Hoàng thân Philip đã phục vụ với lòng tận tụy vị tha và một tinh thần hào hiệp đáng ghi nhận. Thay mặt cho Chính phủ và người dân Xứ Wales, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Nữ hoàng và toàn thể hoàng gia”.
Trong một thông điệp được đăng tải trên trang mạng Tweeter, Thủ Canada Justin Trudeau cũng bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Công tước xứ Edinburg, đồng thời cho rằng “Hoàng thân Philip là một người có mục đích và niềm tin lớn lao, luôn có ý thức trách nhiệm đối với những người khác, là người có nhiều đóng góp vì sự tiến bộ chung của xã hội”.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen và rất nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cũng bày tỏ sự chia sẻ và gửi lời chia buồn tới Nữ hoàng Anh, nhấn mạnh những đóng góp của Hoàng thân Philip trong sự phát triển của cộng đồng và thế giới.
Sức khỏe của Hoàng thân Philip thời gian gần đây đã trở nên yếu dần đi. Ông tuyên bố không tham gia các sự kiện hoàng gia kể từ năm 2017. Ông xuất hiện chính thức lần cuối cùng vào cuối năm đó trong cuộc diễu hành của Thủy quân lục chiến Hoàng gia ở Cung điện Buckingham. Mới đây nhất, Hoàng thân đã được phẫu thuật tim thành công.
Theo Ngọc Huân/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)