Kinh nghiệm từ Ukraine: Nga hạn chế nước ngoài chi phối báo chí

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Vladimir Putin vừa thông qua luật hạn chế người nước ngoài sở hữu các phương tiện truyền thông đại chúng Nga.

Tổng thống Nga vừa ký ban hành luật mới, trong đó đã đặt giới hạn tối đa số cố phần mà người nước ngoài được quyền sở hữu trong các công ty truyền thông Nga là 20%
Bộ luật này sẽ có hiêu lực vào 01/01/2016, và các công ty truyền thông Nga phải nộp báo cáo về cổ đông trước 15/02/2016.
Bộ luật cũng cấm người nước ngoài là người sáng lập cơ quan báo chí. Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng đối với những người song tịch và người của các tổ chức quốc tế. Nếu vi phạm luật, báo chí sẽ bị đóng cửa theo quyết định của tòa án.
Những điều khoản bổ sung vào luật báo chí đã được các nghị sĩ Vadim Dengin (Đảng Dân chủ tự do Nga), Vladimir Parakhin (Nước Nga công bằng) và Denis Voronenkov (Đảng Cộng sản Nga). Các nghị sĩ cho rằng, biện pháp này là nhằm bảo đảm an ninh quốc gia.
Các nghị sĩ này cũng cho rằng  giới hạn 20% được chọn thay vì 25% bởi vì với 25% lượng cổ phiếu có thể tạo ra một khả năng về sức mạnh trong bầu cử, cho phép chủ sở hữu có những ảnh hưởng lớn tới luật liên quan đến thông tin.
Một sạp báo ở Nga. 
“Những người mà kiểm soát được thông tin sẽ kiểm soát được thế giới. Có một điều rất rõ ràng rằng những người nước ngoài thâm nhập vào thị trường truyền thông của bất kỳ nước nào, họ sẽ có quyền truy cập vào suy nghĩ của người dân, và từ đó tạo nên những ý kiến của dư luận. Và chúng ta phải hiểu được lý do đằng sau những vụ mua bán đó là gì? Họ đơn giản chỉ muốn làm kinh doanh hay họ muốn sử dụng sức mạnh của họ và thay đổi tình hình trong một nước?", nghị sĩ Nga Vadim Dengin cho hay.
Một nhà lập pháp khác cho rằng cần có những biện pháp hạn chế rõ ràng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã chứng minh rằng một số lĩnh vực của báo chí Nga trở nên thiên vị trong những chủ đề quan trọng.
Luật mới của Nga là phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như nhiều nước khác trên thế giới đã bảo vệ thông tin của họ khỏi những ảnh hưởng quá mức từ người nước ngoài. 
Ví dụ như Australia đã thiết lập một giới hạn 30% sở hữu cổ phần của người nước ngoài trong các công ty truyền thống trong nước và Canada có một luật giới hạn người nước ngoài sở hữu tối đã 46% cổ phần trong các công ty phương tiện truyền thông điện tử. 
Mỹ cho phép người nước ngoài sở hữu không quá 25% cổ phần của các đài truyền hình và đài phát thanh của Mỹ, trong khi Nhật đã đặt giới hạn cho việc sở hữu là 20%. Pháp sẽ không cho phép người không phải là công dân EU và các công ty nước ngoài sở hữu hơn 20% của công ty truyền thông. Ở Anh, các cổ phiếu của các cổ đông nước ngoài của các công ty truyền thông không được vượt quá số lượng cổ phiếu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Anh.
Số lượng cổ phiếu thuộc sở hữu của người nước trong các công ty truyền thông Nga hiện tại là tương đối cao, nhất là các tạp chí và tờ báo nơi mà 60% cổ phần của các công ty này thuộc sở hữu của cổ đông nước ngoài. Một số công ty truyền thông thuộc sở hữu của các doanh nhân, những người có 2 quốc tịch, và những người này, theo luật mới, sẽ không đủ điều kiện để tiếp tục làm chủ sở hữu nữa.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)