Iran kêu gọi cả vùng Vịnh hợp sức chống Mỹ

Google News

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã mời các nước vùng Vịnh Ba Tư ký hiệp ước về không tấn công nhau trong bối cảnh tình hình phức tạp quanh khu vực Vịnh này.

"Đề xuất của Iran - mời các nước trong vùng Vịnh ký kết hiệp ước không tấn công nhau - đã được đặt trên bàn", - ông Zarif tuyên bố và lời ông được dẫn trên kênh Telegram của chính phủ Iran.
Iran keu goi ca vung Vinh hop suc chong My
Quân đội Iran trong một cuộc duyệt binh gần đây. Ảnh: Bloomberg. 
"Tehran có nguyện vọng xây dựng quan hệ cân bằng với tất cả các quốc gia vùng Vịnh",- ông Zarif tuyên bố.
Về phần mình, Ngoại trưởng Iraq nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp nối đối thoại chính trị với tất cả các nước thuộc vùng Vịnh Ba Tư.
Trong bối cảnh tình hình bùng phát trầm trọng hơn xung quanh Iran, Mỹ tập trung ở Vịnh Ba Tư và lân cận ít nhất là 7 chiến hạm và đưa tới đó cả các hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Như giải thích của Lầu Năm Góc, động thái này là câu trả lời cho "dấu hiệu Iran tăng cường hoạt tính sẵn sàng tấn công chống lực lượng Mỹ" và hướng tới bảo vệ lợi ích của Mỹ.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố hy vọng tránh được cuộc chiến tranh với Iran. Còn nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei tuyên bố rằng Iran không có ý định gây chiến với Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục chống lại Washington.
*)Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Văn Giang/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)