Iran đáp trả “cực gắt” trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Google News

Bộ Ngoại giao Iran hôm nay (21/9) cho rằng chính sách trừng phạt của Mỹ đã hoàn toàn thất bại và Washington nên hiểu rõ vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi cho biết: “Mỹ nên thừa nhận rằng chính sách cấm vận của mình đã thất bại. Đây chẳng qua là những kiểu trừng phạt cũ kỹ trong một hình thức mới mà thôi”.
Theo Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, “các lệnh trừng phạt mới là nhằm ngăn chặn các giao dịch quốc tế của Tehran cũng như giới hạn việc nước này tiếp cận nguồn thực phẩm và dược phẩm. Đây là hành động không thể chấp nhận được và vô cùng nguy hiểm”. Ông Zarif nhấn mạnh rằng Washington đã áp đặt tất cả các loại trừng phạt mà nước này có thể nhằm vào Tehran.
Hôm 20/9, chính quyền Trump tuyên bố một loạt cấm vận mới về kinh tế chống lại Iran, lần này là nhằm vào ngân hàng trung ương và quỹ phát triển quốc gia. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: “Chúng tôi hiện đã cắt mọi nguồn quỹ của Iran”.
Iran dap tra “cuc gat” truoc lenh trung phat moi cua My
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: AP
Cụ thể, tất cả tài sản và lợi ích về tài sản của các đối tượng trong danh sách trừng phạt nằm trên lãnh thổ nước Mỹ, hoặc thuộc sự kiểm soát của công dân, tổ chức Mỹ sẽ bị đóng băng và báo cáo về Bộ Tài chính. Chính quyền Mỹ cũng cấm mọi giao dịch liên quan tới tài sản của các tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt.
Động thái của Hoa Kỳ là nhằm đáp trả vụ không kích bằng máy bay không người lái hồi cuối tuần trước nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê út khiến hoạt động sản xuất dầu mỏ bị ngưng trệ, ảnh hưởng lớn tới giá dầu toàn cầu. Mặc dù lực lượng vũ trang Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm, song Washington và Riyadh đều tin rằng chính Tehran mới là kẻ chủ mưu. Trong khi đó, Iran phủ nhận mọi cáo buộc.
Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford tuyên bố Washington sẽ triển khai thêm binh lính và vũ khí tới Ả Rập Xê út theo yêu cầu của nước này.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)