Il-20 bị bắn hạ: Bộ Quốc phòng Nga công bố thông tin bất ngờ

Google News

Không quân Israel đã cung cấp thông tin sai lệch về mục tiêu không kích vào Syria ngày 17/9, do đó chiếc Il-20 đã không thể di chuyển tới nơi an toàn, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay.

Tại cuộc họp báo chiều 23/9, ông Konashenkov đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ máy bay IL-20 bị bắn hạ ở ngoài khơi Syria hôm 17/9.
"Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết cặn kẽ về sự cố bi thảm này dựa trên dữ liệu radar bao gồm cả hệ thống hiển thị thông tin trên không Plotto", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.
Il-20 bi ban ha: Bo Quoc phong Nga cong bo thong tin bat ngo
 Một chiếc Il-20 của không quân Nga. Ảnh: Sputnik
Theo ông Konashenkov, không quân Israel đã thông báo cho Nga về các cuộc tấn công được lên kế hoạch vào mục tiêu Syria cùng thời điểm khi họ triển khai cuộc tấn công thay vì đưa ra cảnh báo trước đó. Điều này đã vi phạm các thỏa thuận song phương mà 2 bên đạt được năm 2015 nhằm ngăn chặn các sự cố tương tự xảy ra trong không phận Syria.
Ông Konashenkov nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Nga đang có trong tay bản ghi âm chứng minh IAF đã cảnh báo Nga bằng tiếng Nga về cuộc không kích vào các mục tiêu Syria khi máy bay IL-20 bị bắn hạ.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tái khẳng định tuyên bố mà Bộ này đưa ra trước đó rằng phi công F-16 của Israel đã sử dụng máy bay Nga như một "tấm khiên" chống lại hệ thống phòng không Syria và cho biết phi hành đoàn chiếc IL-20 đã hạ độ cao khẩn cấp sau khi trúng tên lửa.
"Một chiếc máy bay của Israel đã được điều động tới tiếp cận Il-20 khi hứng phải đòn tấn công khác của hệ thống phòng không của Syria", ông Konashenkov cho hay.
Il-20 bi ban ha: Bo Quoc phong Nga cong bo thong tin bat ngo-Hinh-2
 Đồ họa vụ máy bay Nga bị bắn hạ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Ông này cũng bác bỏ thông tin của Tel Aviv nói rằng máy bay của họ đang ở trong không phận Israel khi quân đội Syria nã tên lửa vào máy bay Nga.
"Những chiếc F-16 rời khu vực này 10 phút sau khi hay tin máy bay Nga bị bắn rơi", vị quan chức quốc phòng Nga cho hay.
Theo ông Konashenkov, quân đội Israel hoặc cho phép các sơ suất này xảy ra hoặc đã thiếu chuyên nghiệp, dẫn tới việc Il-20 của Nga bị bắn hạ. Ông cũng nhấn mạnh rằng trách nhiệm vụ việc hoàn toàn thuộc về Tel Aviv.
Căn cứ không quân Hmeimim của Nga đêm 17/9 mất liên lạc với trinh sát cơ IL-20 vào thời điểm 4 tiêm kích F-16 của Israel tấn công các mục tiêu Syria ở tỉnh Latakia. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội Israel đã cố tạo ra một tình huống nguy hiểm bằng cách sử dụng máy bay Nga như một lá chắn chống lại đòn phản công của phòng không Syria.
Tuy nhiên Tel Aviv phủ nhận thông tin này, khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi không nằm trong khu vực hoạt động của Israel vào thời điểm các tiêm kích F-16 của nước này khai hỏa vào các căn cứ ở Syria. Israel cho rằng chính phủ Syria phải chịu toàn bộ trách nhiệm khi là lực lượng bắn rơi máy bay Nga và khi tên lửa Syria được bắn đi, máy bay của Israel đang ở trong không phận của nước này.
Theo Song Hy/VTC news

>> xem thêm

Bình luận(0)