Hơn 1 triệu người Ukraine phải sơ tán vì xung đột

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức của Liên Hợp Quốc cho biết hơn 1 triệu người dân đã phải rời bỏ nhà cửa bởi vì cuộc xung đột leo thang ở miền đông Ukraine.

Hơn 1 triệu người Ukraine mất nhà cửa vì xung đột leo thang.
Theo thống kê của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), ít nhất 260.000 người đã mất nhà cửa tại Ukraine trong vòng 3 tuần qua. Khoảng 814 người khác đã phải rời Ukraine để chạy sang Nga trong năm nay.
Giám đốc UNHCR, ông Antonio Guterres, cảnh báo nếu cuộc khủng hoảng ở Ukraine không được giải quyết nhanh chóng, “nó không chỉ gây ra khủng hoảng nhân đạo mà con nguy cơ làm mất ổn định trong cả khu vực”.
Phe ly khai thân Nga đã giao tranh với quân đội Ukraine ở miền đông từ tháng 4. Các tay súng ly khai ở vùng Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.  Kể từ khi các cuộc giao tranh nổ ra, khoảng 2.600 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.
Thành phố Luhansk bị quân đội chính phủ Ukraine bao vây trong 1 tháng qua và không được cung cấp thực phẩm, nước uống. Tuy nhiên, quân đội Ukraine ngày 1/9 đã buộc phải rút quân khỏi sân bay của thành phố này sau khi phe ly khai chiếm ưu thế.
Phát ngôn viên của quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết lính công binh của nước này đã cho nổ đường băng của sân bay để phe ly khai không thể sử dụng sân bay này. Các tay súng ly khai thân Nga cũng chiếm lợi thế tại vùng Donetsk và đang tiến về thành phố cảng Mariupol. 
Hà Vũ (theo BBC)

Bình luận(0)