Hình ảnh ông Kim Jong Un thị sát tập trận ở Triều Tiên

Google News

Truyền thông Triều Tiên lần thứ hai trong vòng ba ngày đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un thị sát diễn tập của không quân, dù cho Mỹ và Hàn Quốc đã hoãn diễn tập chung.

Ngày 17/11, Mỹ và Hàn Quốc thông báo sẽ hoãn kế hoạch diễn tập chung trên không, trong nỗ lực thúc đẩy đàm phán với Triều Tiên.
Nếu diễn ra, cuộc tập trận này sẽ giả lập các tình huống không kích và bao gồm một số lượng không xác định các chiến đấu cơ Mỹ và Hàn Quốc, nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Ngày 18/11, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một bài diễn tập đổ bộ từ trên không của các đơn vị bắn tỉa thuộc lực lượng không quân nước này.
Hinh anh ong Kim Jong Un thi sat tap tran o Trieu Tien
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chụp hình cùng các quân nhân trong khi thị sát một cuộc diễn tập của không quân năm 2019 tại một địa điểm không xác định. Ảnh: KCNA. 
Ngày 16/11, KCNA đưa tin ông Kim đã giám sát “cuộc thi đấu không kích” của các sĩ quan cầm lái máy bay.
Tuy vậy, không rõ thời điểm diễn ra hai lần thị sát trên là khi nào. Các bản tin của KCNA không đề cập gì tới Mỹ hay Hàn Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/11 gửi thông điệp đến ông Kim trên Twitter: “Ông nên quyết đoán, hoàn tất thỏa thuận” và “sớm gặp lại ông!”.
Các nhà phân tích nhận định bảy tuần trước khi ông Kim Jong Un có bài phát biểu quan trọng dịp năm mới, Triều Tiên đã gia tăng áp lực đáng kể, ngầm đe dọa tiếp tục các vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân tầm xa.
Quan hệ giữa hai bên xấu đi rõ rệt sau hội nghị thượng đỉnh thất bại ở Hà Nội hồi tháng hai. Hai tháng sau, ông Kim đe dọa sẽ đưa đất nước đi trên con đường mới, trừ khi Mỹ thay đổi cách tiếp cận các cuộc đàm phán.
Đại diện Mỹ và Triều Tiên gặp nhau hồi tháng 10 ở Stockholm, Thụy Điển, nhưng cuộc gặp đã đổ vỡ. Ông Kim tuyên bố nguyên nhân bởi Mỹ không có cách tiếp cận mới đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
Theo Trọng Thuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)