Hết Nga, FBI cảnh báo nguy cơ gián điệp Trung Quốc ở Mỹ

Google News

Giám đốc FBI nói rằng gián điệp Trung Quốc có mặt ở mọi nơi trên 50 tiểu bang của Mỹ, từ lĩnh vực nông nghiệp đến công nghệ cao, tạo ra mối đe dọa lớn cho nước này.
 

Trong bối cảnh thông tin Nga can thiệp bầu cử đang là chủ đề gây tranh cãi ở Mỹ, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray cho rằng Trung Quốc mới chính là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, Business Insider cho biết.
Tại diễn đàn an ninh Aspen, tổ chức tại Washington từ ngày 18 - 21/7, khi được hỏi về quan điểm của ông đối với Trung Quốc, giám đốc Wray nói: “Tôi nghĩ rằng, Trung Quốc, từ quan điểm phản gián, theo nhiều cách đại diện cho mối đe dọa rộng lớn, khó khăn và đáng kể nhất mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia”.
Các mối đe dọa từ Bắc Kinh gồm gián điệp kinh tế lẫn gián điệp truyền thống. Theo giám đốc FBI, họ không hoạt động theo cách tình báo truyền thống mà đánh mạnh vào nguồn nhân lực, cũng như các phương tiện mạng.
Giám đốc FBI nói: “Các cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy gián điệp kinh tế Trung Quốc có mặt ở 50 tiểu bang. Nó bao gồm mọi thứ từ hạt ngô ở Iowa, đến các tuốc bin gió ở Massachusetts, từ nông nghiệp cho đến công nghệ cao. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, khối lượng và quy mô của gián điệp Trung Quốc là không thể coi thường”.
Giám đốc FBI nói rằng gián điệp kinh tế Trung Quốc có mặt ở mọi nơi, mọi lĩnh vực. Ảnh: unilad.co.uk.
Trong một báo cáo vào năm 2017, đại diện thương mại Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại, vi phạm bản quyền trực tuyến tràn lan và hàng giả. Báo cáo nói rằng hành vi đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại cho Mỹ lên đến 600 tỷ USD mỗi năm.
Giám đốc Wray cho biết thêm nghi án can thiệp bầu cử của Nga cần được giải quyết nhưng cần nhiều nỗ lực hơn nữa đối với Trung Quốc. Bắc Kinh đang áp dụng một chiến lược dài hơi liên quan đến mọi thứ. Cách tiếp cận rộng khắp các lĩnh vực của Trung Quốc tạo ra nhiều mối đe dọa lâu dài đối với Mỹ.
Đây không phải là lần đầu tiên mối đe dọa về gián điệp Trung Quốc được đề cập và không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác. Trong buổi làm việc với Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ vào tháng 3, John Garnaut, cố vấn về Trung Quốc cho Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, chỉ ra sự khác biệt trong chiến lược gián điệp của Nga và Trung Quốc.
Nga thường tập trung vào một lĩnh vực trong một khoảng thời gian nhất định. Trong khi Trung Quốc xây dựng chiến lược dài hơi, kiên nhẫn và đặt nền tảng cho các tổ chức một cách nhất quán trong thời gian dài.
Báo cáo của Garnaut cho thấy Trung Quốc đã cố gắng gây ảnh hưởng đến chính trị Australia ở mọi cấp độ. Điều đó buộc chính phủ Australia phải ban hành luật mới chống sự can thiệp nước ngoài, tập trung chủ yếu đối phó với Trung Quốc.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)