Hàn Quốc - Triều Tiên tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Google News

Tuyên bố này được thể hiện qua các thỏa thuận giữa 2 nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Triều lần thứ 3.

10h sáng 19/9 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu cuộc thảo luận trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 3, nhằm tìm cách thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận riêng tại nhà khách chính phủ Triều Tiên Paekhwawon ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Sau thảo luận, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký thỏa thuận hòa bình và chứng kiến Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Triều Tiên No Kwang-chol ký kết thỏa thuận toàn diện về giảm căng thẳng quân sự dọc biên giới 2 nước. Trong đó, 2 bên đồng ý “không bao giờ sử dụng vũ lực để đối phó với nhau trong bất cứ tình huống khó khăn nào”.
Han Quoc - Trieu Tien tuyen bo cham dut tinh trang chien tranh
Hàn-Triều tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh. Ảnh: Yonhap 
Theo người phát ngôn phủ Tổng thống Hàn Quốc: “Các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Triều Tiên đã thực sự tuyên bố kết thúc tình trạng chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên bằng những thỏa thuận của mình”.
Tuyên bố chung Hàn-Triều
Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại nhà khách chính phủ Triều Tiên Paekhwawo sau đó, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố: “Chúng tôi đã nhất trí với Thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng”.
Tuyên bố chung đưa ra tại cuộc họp báo có đoạn: “Hàn Quốc và Triều Tiên có chung quan điểm rằng Bán đảo Triều Tiên phải là một khu vực không có vũ khí hạt nhân và không có các mối đe dọa hạt nhân”. Cam kết này cũng được chính nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định: “Chúng tôi nhất trí có những nỗ lực tích cực để đưa Bán đảo Triều Tiên trở thành một mảnh đất của hòa bình... Thỏa thuận ký kết tại Bình Nhưỡng hôm nay sẽ đưa quan hệ liên Triều lên một cấp độ mới và Hội nghị Thượng đỉnh lần này sẽ thúc đẩy kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”, ông Kim Jong-un nhấn mạnh tại cuộc họp báo.
Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ nhanh chóng thành lập một ủy ban quân sự chung để đánh giá việc triển khai các biện pháp giảm căng thẳng và liên lạc khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc xung đột trong tương lai.
Ông Kim Jong-un cũng có một tuyên bố bất ngờ nói rằng ông sẽ sớm tới thăm Seoul trong tương lai gần. Nếu điều này thực sự diễn ra thì đây sẽ là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của một nhà lãnh đạo Triều Tiên sau hàng chục năm Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.
Hai nhà lãnh đạo cũng nhắc tới những điểm nhấn đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này. Trong đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí loại bỏ mọi nguồn gốc của xung đột khỏi Bán đảo Triều Tiên. Và chúng tôi lần đầu tiên nhất trí được các bước phi hạt nhân hóa cụ thể. Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ không còn xa”.
Những bước cụ thể được Tổng thống Hàn Quốc đề cập là đóng cửa vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon cũng như bãi thử tên lửa Dongchang-ri tại Triều Tiên.

Mời độc giả xem video: Các nhà lãnh đạo Hàn-Triều ký kết thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên triều. Nguồn: Korea Times

Bên cạnh đó, hai bên đạt được những thỏa thuận phi quân sự liên quan đến thúc đẩy hợp tác quan hệ liên Triều, bao gồm việc nối lại tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều vào cuối năm nay hay khôi phục hoạt động tại khu công nghiệp chung Keasong và các tour du lịch tới vùng núi Kim Cương (Geumgang) nếu các điều kiện được đảm bảo. Hai bên cũng nhất trí mở trung tâm đoàn tụ các gia đình bị ly tán.
Nguồn tin từ giới chức Hàn Quốc cho biết, sau cuộc họp báo chung sáng 19/9, ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un tiếp tục có bữa trưa làm việc tại nhà hàng Okryukwan, nổi tiếng với món mỳ lạnh ở Bình Nhưỡng. Theo kế hoạch, Tổng thống Moon Jae-in sẽ trở lại Hàn Quốc vào sáng sớm ngày 20/9. Song theo thông tin mới từ Chánh Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok, chuyến bay về Seoul của ông Moon Jae-in có thể sẽ lùi lại để Tổng thống tham gia một sự kiện hữu nghị với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sự kiện này có diễn ra hay không còn phụ thuộc vào kết quả làm việc giữa hai nhà lãnh đạo.
Tổng thống Trump thấy Thượng đỉnh Hàn-Triều "thú vị"
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/9 có dòng tweet hoan nghênh những tuyên bố tốt lành được truyền đi từ Bình Nhưỡng.
“Ông Kim Jong-un đã đồng ý thanh sát hạt nhân, chấp nhận đàm phán và đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa trước sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế. Trong khi đó sẽ không có thêm rocket hay các vụ thử hạt nhân...”, ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân.
Trong một dòng tweet khác được đăng chỉ vài phút sau đó, ông Trump thể hiện sự hào hứng với thông tin Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ cùng ứng cử để đăng cai Olympic 2032.
Trước đó, trong cuộc thảo luận đầu tiên sau khi Tổng thống Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng ngày 18/9, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi lời cám ơn Tổng thống Moon khi đã đứng ra làm trung gian cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6 tại Singapore. Ông Kim hy vọng tiến triển hơn nữa trong đàm phán phi hạt nhân với Mỹ.
Theo Hoàng Lê/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)