Hàn Quốc dồn lực phát triển tên lửa đạn đạo tầm 800km

Google News

(Kiến Thức) -Hàn Quốc bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm 500km và đang tham vọng phát triển tiếp lên tầm 800km.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này vừa bắn thử tên lửa đạn đạo kiểu mới với tầm bắn lên tới 500km và cố gắng tăng tầm lên 800km để có thể tấn công bất cứ vùng nào ở Triều Tiên. Thông báo được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa tầm trung.
"Tên lửa mới của Hàn Quốc được dùng để chống lại mối đe dọa từ tên lửa và chương trình hạt nhân của Triều Tiên", phát ngôn viên bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay.
Hàn Quốc trước đó bị cấm phát triển tên lửa đạn đạo với tầm bắn hơn 300km dưới một thỏa thuận với Mỹ. Tuy nhiên, vào năm 2012, Mỹ đã "bật đèn xanh" để Hàn Quốc phát triển tên lửa có tầm bắn 800km.
“Chúng tôi đã bắn thử và thành công”, ông Kim trả lời họp báo cho biết về cuộc bắn thử tên lửa có tầm 500km, “Chúng tôi sẽ phát triển tên lửa có tầm bắn 800km”.
"Tên lửa đạn đạo mới sẽ được dùng để tấn công căn cứ quân sự của Triều Tiên từ bất cứ nơi nào ở Hàn Quốc", ông Kim cho hay.
 Tên lửa Hawk của Mỹ tài trợ cho Hàn Quốc và tên lửa Scud-B của Liên Xô tài trợ cho Triều Tiên trong viện bảo tàng.
Hai miền Triều Tiên trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 –kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn thay vì hiệp ước đình chiến.
Hồi cuối tháng 3/2013, Triều Tiên đã bắn tên lửa tầm trung Rodong. Tên lửa này đã bay được 650km trước khi rơi xuống biển. Tuy khoảng cách này vẫn chưa đạt được tầm bắn tối đa của tên lửa Rodong (1.300km) nhưng cũng đủ để vươn tới Nhật Bản.
Hồi đầu tuần, Triều Tiên cũng bắn hơn 500 quả đạn pháo vào vùng biển gần khu vực tranh chấp nhằm phản đối cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc. Hơn 100 quả đạn pháo trong số này đã rơi vào vùng biển của Hàn Quốc và nước này cũng đáp trả bằng cách bắn 300 quả vào vùng biển của Triều Tiên.
Hàn Quốc cũng đang điều tra 2 máy bay không người lái rơi gần biên giới nước này và cho rằng đây là máy bay của Triều Tiên xuất phát từ Bình Nhưỡng. Một trong số này có những bức ảnh cho thấy nó đã bay qua phủ tổng thống Hàn Quốc.
Mặc dù Triều Tiên sở hữu một trong những quân đội thường trực lớn nhất thế giới nhưng hầu hết trang thiết bị của quân đội này đều đã quá cũ kỹ và lạc hậu từ thời Liên Xô. Triều Tiên dành hầu hết nguồn lực vào phát triển hạt nhân và chương trình tên lửa tầm xa.
Ngô Trang

Bình luận(0)