Hải giám Trung Quốc lại “quấy” Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào gần vùng tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản.

Kyodo News dẫn nguồn tin Cơ quan Bảo vệ bờ biển Nhật (JCG), tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện gần khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

“Bốn tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào vùng biển tiếp giáp gần một trong các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư lúc 7h sáng, ngày 10/2”, Bộ tư lệnh lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật (JSG) số 11 ở Naha (Okinawa) thông báo.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau khi Tokyo cáo buộc tàu Trung Quốc khóa radar ngắm bắn vào một tàu khu trục của Quân Phòng vệ Mặt biển Nhật Bản (JMSDF).
Ảnh minh họa.


Trước đó, Nhật tuyên bố tàu Trung Quốc đã khóa radar ngắm bắn vào tàu khu trục Nhật Bản vào ngày 30/1. Ngoài ra, một trực thăng quân sự của nước này cũng bị Trung Quốc khóa radar ngắm bắn ngày 19/1. Theo Tokyo đây là hành động nguy hiểm bởi việc khóa radar ngắm bắn là bước cuối cùng trước khi khai hỏa.

Tuy nhiên, trong cả 2 vụ việc, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đều lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. Trong một tuyên bố, đại diện Trung Quốc khẳng định radar trên tàu của nước này duy trì hoạt động bình thường và radar ngắm bắn không được sử dụng.

Ngay lập tức, phía Nhật đã phản pháo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố ông không thể chấp nhận lời giải thích kể trên.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 8/2 cũng lên tiếng yêu cầu Trung Quốc xin lỗi và thừa nhận chiến hạm Trung Quốc đã khóa radar điều khiển hỏa lực nhắm vào tàu khu trục Nhật trên vùng biển quốc tế của Hoa Đông.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Hoàng Lê

Bình luận(0)