Hai bộ trưởng liên tiếp từ chức, dự thảo Brexit 'lung lay'

Google News

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit Dominic Raab và Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí của Anh Esther McVey liên tiếp từ chức ngay khi Thủ tướng Anh Theresa May giành được sự ủng hộ của Nội các đối với bản dự thảo thỏa thuận Brexit.

Theo đó, quyết định từ chức bất ngờ của Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh, ông Dominic Raab, và ngay trước đó là của Quốc vụ khanh phụ trách Bắc Ireland, Shailesh Vara, được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi Thủ tướng Anh Theresa May vừa giành được sự ủng hộ của Nội các đối với bản dự thảo thỏa thuận Brexit tại cuộc họp ngày 14/11 và chuẩn bị trình bày kế hoạch này tại Hạ viện sáng ngày 15/11 giờ địa phương.
Ông Raab đã đưa ra hai lý cho quyết định từ chức của ông là thỏa thuận Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), có nguy cơ làm chia rẽ nước Anh, cũng như việc ông không thể ủng hộ một thỏa thuận về kế hoạch dự phòng không có thời hạn kết thúc. Ông Raab đã giữ chức Bộ trưởng Brexit và dẫn dắt các cuộc đàm phán với EU kể từ khi cựu Bộ trưởng David Davis từ chức hồi tháng 7/2018.
Sau khi ông Raab từ chức, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí của Anh Esther McVey cũng có động thái tương tự. Trong đơn từ chức gửi Thủ tướng May, Bộ trưởng Esther McVey cho rằng dự thảo thỏa thuận mà Thủ tướng May đưa ra Nội các đã không tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Theo bà, bản dự thảo trên sẽ sớm bị cả nước phán xét, bởi nó đồng nghĩa với việc Anh sẽ trao cho EU 39 tỷ bảng Anh (gần 50 tỷ USD) cho EU mà không nhận lại được gì.
Hai bo truong lien tiep tu chuc, du thao Brexit 'lung lay'
Bộ trưởng Brexit Anh Dominic Raab tại London ngày 14/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN 
Cũng trong ngày 15/11, Quốc vụ khanh phụ trách Bắc Ireland, ông Shailesh Vara, đã từ chức để thể hiện sự phản đối với bản kế dự thảo kế hoạch rút khỏi EU của Thủ tướng Theresa May vừa được Nội các nhất trí thông qua tối ngày 14/11 sau cuộc họp Chính phủ kéo dài 5 tiếng.
Sau khi những thông tin trên được đưa ra, đồng bảng Anh ngay lập tức đã giảm 1,1% xuống 1,28 USD và giảm 1,2% còn 1,13 euro. Người ta lo ngại quyết định từ chức của những quan chức này sẽ thôi thúc các quan chức khác trong Chính phủ Anh đi tới quyết định tương tự. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với vai trò lãnh đạo của bà May.
Giới quan sát cho rằng dự thảo kế hoạch Brexit của bà May có thể sẽ phải đối mặt với các ý kiến chỉ trích tại Hạ viện. Ngay từ trước khi bản kế hoạch này được công bố, các nghị sĩ đảng Bảo thủ theo đường lối hoài nghi châu Âu và đảng Liên minh dân chủ (DUP), bên cạnh một số nghị sĩ ủng hộ việc ở lại EU đã lên tiếng phản đối kế hoạch này.
Theo Như Mai (P/v TTXVN)

>> xem thêm

Bình luận(0)