Hà Lan đã tìm ra cách chống lại tình trạng nhà cửa ngập lụt

Google News

Hà Lan đã tìm ra được phương thức tài tình để chống lại tình trạng nhà cửa ngập trong lũ lụt, đó là xây những công trình “cùng dâng” theo nước.

Ha Lan da tim ra cach chong lai tinh trang nha cua ngap lut
Những căn nhà nổi tại Amsterdam. Ảnh: Guardian

Phương pháp xây nhà sàn tránh ngập nước đã phổ biến tại nhiều khu vực như Trung Mỹ, Brazil, Đông Nam Á. Nhưng việc xây theo phương pháp này phải đảm bảo căn nhà ở trên mực nước ngập.

Một công nghệ tối ưu mới đang được áp dụng tại Hà Lan để giải quyết vấn đề này, theo tờ Guardian (Anh). Hà Lan vốn có nhiều kinh nghiệm về việc phòng chống lũ lụt.

Tại Hà Lan còn có hình thức “nhà nổi” với phần móng nông bao gồm mút có công dụng như thân thuyền, giúp công trình nổi trên mặt nước. Để ngăn nhà không bị trôi xa, các kiến trúc sư đã lắp đặt thêm 2 cột trụ thép và mỏ neo ngầm.

Người dân đã chuyển đến dự án nhà nổi đầu tiên bên bờ sông Meuse ở Maasbommel cách Amsterdam 160 km. Khi nước dâng, căn nhà có thể nổi tối đa 5,5 m so với vị trí ban đầu nhờ cột trụ. Cả hệ thống điện, đường ống nước, khí ga… đều được thiết kế để thích nghi với thay đổi này. Nhưng những căn nhà nổi thường có giá thành cao hơn 20% so với thiết kế thông thường.
Theo Hà Linh/Baotintuc

>> xem thêm

Bình luận(0)