Gazprom: "Ukraine khó bơm được đủ khí đốt cho mùa đông"

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu tập đoàn Gazprom của Nga cho rằng Ukraine sẽ không kịp bơm các kho chứa ngầm để qua được mùa đông.

Người đứng đầu tập đoàn Gazprom Aleksei Miller tuyên bố: Ukraine sẽ không kịp bơm vào các kho chứa ngầm đến 18- 20 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên cần để đối phó với mùa Đông cũng như không đảm bảo quá cảnh khí đốt tự nhiên vận chuyển sang châu Âu.
Ảnh minh họa.
Ông Miller nói với các nhà báo: “Về khối lượng khí phải bơm vào các kho chứa ngầm của Ukraine, nếu nói về thời gian còn lại cho đến lúc bắt đầu thời kỳ lấy khí ra, tất nhiên, Ukraine đã sẽ không thể bơm lượng khí cần thiết vào các kho chứa ngầm, sao cho trong kho có được ít nhất 18 tỷ, mà tốt hơn là 20 tỷ mét khối”.
Các cuộc đàm phán về khí đốt tự nhiên của đại diện Nga, Ukraine và Ủy ban châu Âu đã diễn ra ở Berlin hôm 26/9 sau thời gian ngừng hơn 3 tháng. Trong các cuộc đàm phán đó đã thảo luận “kế hoạch mùa Đông” tính đến cuối tháng 3/2015, kế hoạch này trù tính năm nay Kiev phải trả nợ 3,1 tỷ USD tiền mua khí đốt tự nhiên của Nga và Gazprom bán cho Ukraine 5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên trên cơ sở trả trước theo giá 385 USD cho một nghìn mét khối khí.
Tuy nhiên Kiev có nhiều yêu sách đối với kế hoạch tạm thời này. Ví dụ, Kiev đưa ra lịch trả nợ 3,1 tỷ USD của mình và không đồng ý với cơ chế dành giảm giá 100 USD mỗi nghìn mét khối tính vào thuế hải quan do Nga đề xuất. Ukraine hiện nhận khí đốt chỉ từ khí được bơm ngược trở lại từ châu Âu. Việc cung cấp khí đốt từ Nga đã bị ngừng từ 16/6 do khoản nợ nhiều tỷ USD của Kiev.
Bộ trưởng Năng lượngNga Aleksandr Novak trước đây từng nói, rằng nhu cầu khí đốt tự nhiên bổ sung của Ukraine có thể lên đến 10 tỷ mét khối. Theo đánh giá của ông Aleksandr Novak, các kho chứa khí đốt tự nhiên ngầm của Ukraine đã được bơm khoảng 16,5 tỷ mét khối, trong đó khí có thể sử dụng cỡ 11- 12 tỷ mét khối, số còn lại được gọi là “khí đệm”. Ông Aleksandr Novak nhận định, là phải phục hồi mức cung cấp khí đốt hiện tại để đảm bảo qua mùa Đông một cách bình thường và cân đối tiêu thụ khí đốt tự nhiên ở Ukraine và cung cấp ổn định cho các nhà tiêu dùng châu Âu.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)