G7 họp với Tổng thống Ukraine, thề “không để Nga thắng“

Google News

Diễn đàn của 7 đại cường quốc công bố các biện pháp hạn chế mới, khẳng định sẽ không để Putin giành chiến thắng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 8/5 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, các quốc gia G7 đã đưa ra một tuyên bố chung về chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra ở quốc gia Đông Âu. Tuyên bố khẳng định, G7 sẽ "không để bao giờ để Moscow giành chiến thắng trong cuộc chiến 'quân sự hóa, phi phát xít hóa' Ukraine", cam kết hỗ trợ kinh tế và quân sự hơn nữa cho Kiev, đồng thời cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin tạo ra "sự xấu hổ cho nước Nga và những hy sinh lịch sử của người dân nước này", cũng như "vi phạm trật tự theo luật lệ quốc tế". "Chúng tôi vẫn thống nhất với quyết tâm của mình rằng Tổng thống Putin không được giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine", tuyên bố nêu rõ.
 Bảy nhà lãnh đạo các quốc gia có nền kinh tế công nghiệp phát triển với kỹ nghệ tiên tiến trên thế giới, bao gồm: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ cũng hứa sẽ viện trợ tài chính cho Ukraine, giúp đỡ cả nhu cầu trước mắt cũng như "phục hồi và tái thiết lâu dài". Tuyên bố cho biết, 24 tỷ USD đã được cung cấp và cam kết cho Ukraine, đồng thời ca ngợi các chương trình hỗ trợ do Ngân hàng Thế giới và IMF đưa ra.
G7 hop voi Tong thong Ukraine, the “khong de Nga thang“
Các nhà lãnh đạo G7 trong cuộc họp trực tuyến hôm 8/5. Ảnh: AFP 
Ngoài ra, G7 cũng công bố một loạt các biện pháp nhằm hạn chế việc Nga tiếp cận "các kênh tài chính và khả năng theo đuổi các mục tiêu của họ", cam kết loại bỏ dần "sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga" và "loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu dầu của Nga", tuy nhiên, không nêu lộ trình cụ thể.
 Trong khi đó, phía Washington cũng tuyên bố vòng trừng phạt mới đối với Moscow bằng việc đưa 3 đài truyền hình lớn của Nga là Channel One, Russia 1 và NTV vào danh sách đen, đồng thời áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu bổ sung đối với lĩnh vực công nghiệp của Nga. Bên cạnh đó sẽ áp đặt các hạn chế cá nhân đối với khoảng 2.600 quan chức Nga và Belarus mà Mỹ cáo buộc là "phá hoại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của Ukraine". 
Nguyễn Nguyễn (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)