EU cũng ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

Google News

Một nhóm các nhà lập pháp của EU đang thăm Philippines nói rằng, Bắc Kinh nên tham gia quá trình phân xử tranh chấp biển đảo của tòa án quốc tế.

Hôm 15/2, hãng tin Philippines đưa tin, người đứng đầu phái đoàn của EU Werner Langen đang thăm Manila nói EU "ủng hộ" lập trường của quốc gia Đông Nam Á đưa các tranh chấp biển đảo ra tòa án quốc tế, cho rằng đây là một "động thái tốt nhằm đảm bảo một giải pháp hòa bình cho các xung đột."
 
Quan chức này nêu rõ: "EU đứng về phía Philippines. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ chấp nhận điều này vì nó đưa cả hai bên tới... một giải pháp".
 
Trong khi đó, một chuyên gia luật pháp quốc tế của Pháp nhận định: "Trung Quốc thường không có xu hướng, chủ trương đưa ra tòa án quốc tế những vấn đề tranh chấp biển đảo ở những điểm mà nước này cảm thấy có thể gây bất lợi. Tuy nhiên họ lại có các chiến lược đa động thái nhằm tuyên truyền các lập trường của mình và tranh thủ mọi diễn đàn để ghi dấu ấn quốc tế những gì có lợi cho họ nhất".

Trước đó, Manila đã đề nghị Tòa án Trọng tài theo Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) ra lệnh cho Trung Quốc ngừng các hoạt động mà Philippines cho là xâm phạm chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á này.
 
Ngoại trưởng Philippines Del Rosario cũng cho biết đệ trình của Philippines nói rằng cái gọi là “đường chín đoạn” theo tuyên bố của Bắc Kinh, trong đó bao gần như toàn bộ Biển Đông, gồm cả vùng lãnh hải lẫn các đảo gần những nước láng giềng là trái pháp lý.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

 


Theo Vietnam+

Bình luận(0)