Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thư ký thứ 7 của Liên Hợp Quốc Kofi Annan, người từng được trao giải Nobel Hòa bình vì các hoạt động nhân đạo trên khắp thế giới vừa qua đời hôm nay ngày 18/8 ở tuổi 80.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn thông báo từ trang mạng xã hội Twitter của cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan xác nhận, nhà ngoại giao nổi tiếng của Ghana, ông Kofi Annan vừa qua đời ở tuổi 80 tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ.
Trong khi đó tờ The Guardian của Anh dẫn thông báo từ Liên Hợp Quốc (LHQ) xác nhận thông tin Tổng Thư ký thứ 7 của tổ chức này vừa qua đời.
Theo thông báo từ gia đình ông Annan và Tổ chức Kofi Annan, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc qua đời sau ít ngày điều trị một cơn bạo bệnh.
Cuu tong thu ky Lien Hop Quoc Kofi Annan qua doi o tuoi 80
Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80. Ảnh: Getty. 
Hãng tin CNN của Mỹ cho biết, ông Kofi Annan sinh ra tại Ghana năm ngày 8/4/1938, nhậm chức Tổng Thư ký của Liên Hợp Quốc từ năm 1997 đến 2006 và là là người da màu đầu tiên đảm nhiệm vị trí này. Ông Annan còn được biết đến với những đóng góp rất lớn cho cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS tại các quốc gia đang phát triển.
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan từng được trao giải Nobel Hòa Bình cùng với Liên Hợp Quốc vào năm 2001 “với đóng góp vào một thế giới được tổ chức tốt đẹp hơn và hòa bình hơn.”
Thông báo của Liên Hợp Quốc về sự ra đi của ông Kofi Annan ca ngợi cố Tổng thư ký là người “cam kết sâu sắc với chủ nghĩa toàn cầu và đấu tranh cả đời cho một thế giới hòa bình và công bằng hơn”.
“Ở bất cứ nơi đâu phải chịu đựng hay cần sự giúp đỡ, ông ấy lại tìm đến và dùng sự cảm thông sâu sắc của mình để chạm vào nhiều người. Ông ấy đặt người khác lên trước một cách không vị kỷ và thể hiện lòng tốt, sự ấm áp, sáng suốt trong tất cả những gì ông ấy đã làm” – Liên Hợp Quốc nêu rõ.
Sau khi chấm dứt nhiệm kỳ thứ hai trong vị trí tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Annan trở thành đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, dẫn đầu công tác tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những xung đột trong khu vực.

Mời độc giả xem video: Lễ nhậm chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc của ông Kofi Annan vào năm 1996. (nguồn Guardian News)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)