Cựu Thủ tướng DNR cảnh báo “đại chiến” ở miền đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Lệnh ngừng bắn có khả năng sụp đổ ở miền đông Ukraine và Nga có thể bị lôi kéo vào một "đại chiến” để làm sạch vết thương  trên biên giới.

Đó là nhận định của Alexander Borodai, một công dân-nhà báo Nga và từng giữ chức Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk  (DNR) tự xưng hồi năm ngoái.
Cuu thu tuong DNR canh bao “dai chien” o mien dong Ukraine
Ông Alexander Borodai từng giữ chức Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk  (DNR) tự xưng.
Alexander Borodai cho biết, quân đội Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công mới. Ông cho rằng Thỏa thuận Minsk- II cũng không thể thực thi tương tự Thỏa thuận Minsk-I. Trong cuộc phỏng vấn tuần này tại một nhà hàng ở Moscow, ông Borodai nói:  "Cuối cùng, quân đội Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công. Đây là một diễn biến  rất có thể xảy ra... Tôi không chắc chắn rằng cuộc tấn công này sẽ kết thúc mà không dẫn đến một cuộc đại chiến vì Nga không thể mãi mãi chịu đựng được vết thương trên biên giới của mình”.
Hồi tháng 8/2014, Alexander Borodai đã từ chức Thủ tướng, nhường chỗ cho thủ lĩnh quân nổi dậy người Ukraine địa phương Alexander Zakharchenko.
Trên cương vị lãnh đạo quân nổi dậy trong giai đoạn đầu, ông Borodai thường xuyên xuất hiện  trên truyền hình Nga. Ông này cũng thu hút dự chú ý của toàn thế giới trong sự kiện chuyến bay MH-17 của Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.
Ông Borodai, 42 tuổi, cho biết "trạng thái nửa đông lạnh" ở miền đông Ukraine sẽ không thể tiếp tục trong thời gian dài. Ông nói: "Một cuộc tấn công lớn của quân đội Ukraine sẽ đồng nghĩa với  nhiều thương vong đối với thường dân và đối với các binh sĩ... Người ta không thể nói rằng Nga không quan tâm đến cư dân Donbass. Vì vậy, Nga sẽ không bỏ rơi dân chúng ở các nước cộng hòa (tự xưng) trong cơn hoạn nạn”.
Khi được hỏi liệu quân đội Nga có can thiệp, ông Borodai nói: "Tôi thừa nhận rằng Nga có thể mất kiên nhẫn”.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về phát biểu nói trên của ông Borodai.
Phương Tây và Kiev nói rằng Nga đã đưa quân và vũ khí vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn lực lượng ly khai, nhưng Moscow cực lực phủ nhận cáo buộc này.
Ông Andriy Lysenko, một phát ngôn viên quân đội Ukraine, tuyên bố rằng Kiev  đang tuân thủ các Thỏa thuận Minsk và bác bỏ cáo buộc quân chính phủ Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)