Cựu binh sĩ chuyển giới đầu tiên của Hàn Quốc chết bí ẩn

Google News

Binh sĩ chuyển giới đầu tiên tại Hàn Quốc, người đã bị buộc phải giải ngũ sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính, được phát hiện tử vong tại nhà riêng.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin các nhân viên của lực lượng cứu hỏa hôm 3/3 phát hiện binh sĩ chuyển giới Byun Hee-soo, 23 tuổi, đã tử vong tại nhà riêng ở thành phố Cheongju, phía nam thủ đô Seoul.
Trước đó, một nhân viên tư vấn sức khỏe tâm thần đã gọi đến dịch vụ xử lý tình huống khẩn cấp để thông báo rằng Byun đã không liên lạc được với binh sĩ Byun kể từ hôm 28/2. Cảnh sát hiện vẫn đang điều tra nguyên nhân tử vong của Byun Hee-soo.
Cuu binh si chuyen gioi dau tien cua Han Quoc chet bi an
 Binh sĩ chuyển giới Hàn Quốc Byun Hee-soo được phát hiện đã tử vong tại nhà riêng. Ảnh: Yonhap.
Byun Hee-soo, trước đây là một trung sĩ, đã tình nguyện nhập ngũ vào năm 2017 và sau đó phẫu thuật chuyển đổi giới tính vào năm 2019 tại Thái Lan.
Một hội đồng quân sự đã đưa ra phán quyết vào đầu năm 2020 rằng Byun sẽ bắt buộc phải giải ngũ. Hàn Quốc cấm người chuyển giới nhập ngũ và Byun là người lính tại ngũ đầu tiên đã phẫu thuật chuyển đổi giới tính.
Lúc đó, binh sĩ Byun đã quyết định xuất hiện trong một cuộc họp báo, công khai danh tính và nhấn mạnh: “Tôi là một người lính của Đại Hàn Dân Quốc. Được phục vụ trong quân đội là ước mơ từ thời thơ ấu của tôi. Bỏ qua sự thật về giới tính của mình, tôi muốn cho mọi người thấy rằng tôi có thể là một trong những người lính bảo vệ đất nước này. Hãy cho tôi cơ hội đó".
Phòng khám sức khỏe tâm thần địa phương cho biết Byun đã tìm cách tự sát vào ba tháng trước.
Theo trang The Guardian (Anh), Hàn Quốc là một quốc gia có quan điểm cứng nhắc về các vấn đề giới và cộng đồng người chuyển giới (LGBT) so với nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á. Với nhiều người Hàn Quốc, những người đồng tính và chuyển giới phần lớn đều bị kỳ thị.
Nước này cũng cấm các binh sĩ có quan hệ đồng tính và nếu bị phát hiện sẽ phải đối mặt bản án 2 năm tù dù hành vi này là hợp pháp trong đời sống dân sự.
Theo Hải Vân/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)