Chủ tịch Kim Jong-un sẽ thăm Nga bằng đoàn tàu bọc thép

Google News

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến rời thủ đô Bình Nhưỡng bằng tàu vào ngày 23/4 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Vladivostok.
 

Theo Chosun, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Putin sẽ được tổ chức vào ngày 23-24/4, có thể tại Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky ở Vladivostok. Tổng thống Nga dự kiến gặp ông Kim trên đường tới vùng Viễn Đông để sang Trung Quốc dự một hội nghị quốc tế về sáng kiến Vành đai và Con đường.
Ông Kim Chang Son, người được xem là "cánh tay phải" và đóng vai trò như chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã tới thị sát đại học này hôm 21/4.
Hành trình đi bằng tàu kéo dài 700 km từ Bình Nhưỡng tới Vladivostok mất khoảng 10 đến 15 tiếng. Trước đó, nhiều nguồn tin cũng cho rằng lãnh đạo Triều Tiên nhiều khả năng sử dụng đoàn tàu bọc thép thay vì máy bay.
Trong chuyến đi tới Việt Nam hồi tháng 2 để dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kim Jong-un cũng chọn di chuyển bằng tàu, với hành trình kéo dài 60 tiếng.
Chu tich Kim Jong-un se tham Nga bang doan tau boc thep
 Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến gặp thượng đỉnh tại Vladivostok trong ngày 23-24/4. Ảnh: Sky.
Theo các nhà quan sát, nếu ông Kim Jong-un chọn đường bộ, ông có thể cân nhắc hai lựa chọn. Ông có thể đi đường thẳng qua cầu đường sắt nối thành phố Rason ở đông bắc Triều Tiên với thành phố biên giới Khasan của Nga. Cách này sẽ tiết kiệm thời gian vì chỉ mất khoảng 10 tiếng di chuyển.
Cách thứ hai, nhà lãnh đạo trẻ cũng có thể đi qua thành phố biên giới Đồ Môn và Hồn Xuân ở miền bắc Trung Quốc trước khi đến Vladivostok. Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, cũng từng chọn tuyến đường này để tới Nga khi ông gặp tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev năm 2011.
Giữa lúc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Washington đang đình trệ, ông Kim nhiều khả năng sẽ chọn phương án di chuyển thứ hai, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Bắc Kinh và Moscow tốt đẹp và bền vững, theo nguồn tin.
“Đó là một mũi tên trúng hai đích khi ông (Kim) có thể chứng tỏ với người dân và cả thế giới rằng ông có sự ủng hộ của cả Trung Quốc và Nga”, nguồn tin nhận định.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 19/4 cho biết ông Kim Jong-un đã viết một lá thư cho Tổng thống Putin hôm 18/4 để hồi đáp lá thư 6 ngày trước đó, trong đó ông chủ Điện Kremlin gửi lời chúc mừng nhà lãnh đạo Triều Tiên khi ông được bầu làm chủ tịch Ủy ban Quốc vụ - cơ quan ra quyết sách lớn nhất của Triều Tiên.
“Tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với ông để bảo vệ hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và trên toàn thế giới”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un trong thư.
Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) ngày 22/4 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ tới thăm nhà hát Mariinsky Ballet hoặc trụ sở một hạm đội hải quân Nga trong chuyến thăm dự kiến kéo dài 3 ngày tại Vladivostok.
Dẫn các nguồn tin chính phủ, Kyodo cho biết trong các địa điểm được ông Kim Chang Son tiền trạm tại Vladivostok, ngoài Đại học Liên bang Viễn Đông còn có nhà hát Mariinsky, một công viên thủy sinh và trụ sở Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.
Chu tich Kim Jong-un se tham Nga bang doan tau boc thep-Hinh-2
Ông Kim Chang Son (trái) đi tiền trạm tại một số địa điểm ở Vladivostok. Ảnh: Yonhap. 
Sau cuộc gặp dự kiến với ông Putin, ông Kim Jong-un được cho là có thể gặp các sinh viên và nhà nghiên cứu Triều Tiên tại địa phương hoặc thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Vladivostok trước khi lên tàu về nước vào ngày 26/4.
Nếu cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin diễn ra, đây sẽ là hoạt động ngoại giao đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un kể từ hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội với Tổng thống Trump, nơi hai nhà lãnh đạo đã không tiến tới được kết quả đáng kể nào nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Theo Thu Hằng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)