Chính quyền Hong Kong hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ

Google News

(Kiến Thức) - Sau các cuộc biểu tình biến thành bạo loan từ cuối tuần trước, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong đã ra thông báo hoãn vô thời hạn dự thảo luật dẫn độ sang Trung Quốc.

Theo truyền thông Hong Kong đưa tin, Hội đồng Lập pháp của đặc khu sẽ dừng mọi hoạt động liên quan đến dự luật. Các bước tiếp theo sẽ được quyết định sau khi tham khảo ý kiến với các bên.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay 15/6, Trưởng đặc khu - bà Carrie Lam cho biết, vì một số thiếu sót của dự luật dẫn độ, chúng tôi đã gây ra mâu thuẫn lớn ở Hong Kong, vốn vẫn yên bình trong hai năm nay
“Chúng tôi đã làm nhiều người buồn và thất vọng. Tôi cũng tiếc và buồn. Chúng tôi xin khiêm tốn và chân thành chấp nhận chỉ trích và cố gắng hơn”, bà Carrie Lam thừa nhận.
Chinh quyen Hong Kong hoan vo thoi han du luat dan do
 Đặc khu trưởng Carrie Lam cho biết Hội đồng Lập pháp của đặc khu sẽ dừng mọi hoạt động liên quan đến dự luật dẫn độ. Ảnh: The Straits Times.
Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Hong Kong vẫn giữ lập trường ban đầu là dự luật được đề xuất để lấp các "lỗ hổng pháp lý" khiến đặc khu hành chính này trở thành "thiên đường tội phạm".
Trước đó, chính quyền Hong Kong cho rằng, mục tiêu của dự luật là bít lại những điều mà các quan chức Hong Kong cho là "lỗ hổng" khiến cho thành phố trở thành "thiên đường" của tội phạm, đặc biệt sau một vụ án mạng tại Đài Loan.
Trong những ngày qua, hàng trăm nghìn người đã xuống đường biểu tình chống lại dự luật dẫn độ sang Trung Quốc và nhiều cuộc biểu tình cũng đã được lên kế hoạch vào ngày mai (17/6). Người biểu tình lo ngại rằng dự luật sẽ khiến Hong Kong chịu ảnh hưởng từ luật pháp của Trung Quốc đại lục và cư dân Hong Kong có thể trở thành nạn nhân của một hệ thống pháp lý khác.
Trước đó cuộc biểu tình ngày 12/6 đã khiến Hội đồng Lập pháp Hong Kong phải hủy bỏ phiên thảo luận thứ hai về dự luật, dự kiến diễn ra trong ngày hôm đó. Nếu được thông qua dự luật dẫn độ, sẽ áp dụng cho cư dân Hong Kong và công dân các nước đang ở trong đặc khu này.

Mời độc giả xem video: Vì sao người dân Hong Kong chống dự luật dẫn độ. (nguồn Bloomberg)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)