Chi phí hàng triệu USD cho mỗi chuyến công du của Air Force One

Google News

Trong chuyến công du quốc tế đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, chỉ riêng chi phí vận hành chuyên cơ Air Force One đã tốn tới gần 5 triệu USD, chưa tính số tiền chi cho an ninh.
 

Trong mỗi chuyến công du nước trong và ngoài nước, các tổng thống Mỹ thường mang theo đoàn tháp tùng hùng hậu. Đặc biệt là các chuyến công du nước ngoài, đoàn tháp tùng cho tổng thống gồm chuyên cơ Air Force One, siêu xe chống đạn The Beast, siêu trực thăng Marine One, các xe bọc thép chống đạn dùng cho mật vụ, cùng rất nhiều thiết bị liên quan.
An ninh cho tổng thống luôn được Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Sở Mật vụ đặt lên hàng đầu. Họ vận chuyển gần như mọi thứ từ Mỹ đến nơi tổng thống sẽ đến để đảm bảo an ninh tối đa. Điều đó khiến chi phí cho các chuyến công du nước ngoài của tổng thống tăng cao.
Tổng chi phí cho mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ thường không được công khai, vì một số chi tiết liên quan đến an ninh cần được giữ bí mật. Khoản kinh phí duy nhất được công khai là chi phí vận hành chuyên cơ Air Force One.
Chi phi hang trieu USD cho moi chuyen cong du cua Air Force One
 Siêu xe chống đạn The Beast đậu trên đường băng chờ Tổng thống Donald Trump bước xuống từ Air Force One tại sân bay Melsbroek ở Steenokkerzeel, Bỉ vào ngày 24/5/2017. Ảnh: AFP.
Theo số liệu của Liên minh Người nộp thuế Mỹ (NTUF), chi phí cho mỗi giờ bay của chuyên cơ Air Force One là 142.380 USD trong năm tài chính 2017, giảm so với 180.118 USD/giờ bay của năm tài chính 2016. Chi phí này bao gồm nhiên liệu, vật tư và bảo trì trước, trong và sau mỗi chuyến bay.
Chi phí vận hành Air Force One giảm chủ yếu là do giá nhiên liệu giảm. Cũng theo số liệu của NTUF, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Donald Trump đến Saudi Arabia vào tháng 5/2017, chuyên cơ Air Force One đã bay liên tục 12 giờ 40 phút, tiêu tốn hơn 1,8 triệu USD.
Sau đó, Tổng thống Trump đến thăm Israel. Từ Israel, Tổng thống Trump bay đến Italy, sau đó tới Bỉ và trở lại Italy một lần nữa trước khi bay về Mỹ. Chỉ riêng chi phí vận hành Air Force One cho chuyến công du quốc tế đầu tiên của Tổng thống Trump đã tốn gần 5 triệu USD.
Tuy vậy, chi phí cho Air Force One chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số tiền được chi ra để đảm bảo an ninh cho tổng thống.
Có thể ở bất kỳ địa điểm nào mà không cần báo trước
Theo NewsWeek, do tính chất an ninh phức tạp tại Jerusalem, Sở Mật vụ Mỹ đã bao trọn gói khách sạn King David ở Jerusalem với giá thuê phòng hạng sang lên đến 5.500 USD/đêm. Trước đó, mật vụ Mỹ đã tiền trạm 2 khách sạn Waldorf Astoria và David Citadel, nhưng đến phút cuối cùng họ đã đổi ý và chọn khách sạn King David.
Chi phi hang trieu USD cho moi chuyen cong du cua Air Force One-Hinh-2
 Tổng thống Donald Trump bước xuống từ chuyên cơ Air Force One trong chuyến đi đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào tháng 2/2017. Ảnh: Getty.
Sheldon Ritz, CEO của khách sạn King David, cho biết họ phải chịu tổn thất tài chính lớn trước quyết định bất ngờ của Sở Mật vụ Mỹ. Khách sạn phải đóng cửa từ 2h chiều chủ nhật ngày 21/5/2017 để phái đoàn của Tổng thống Trump chuẩn bị.
Toàn bộ khách du lịch, nhân viên khách sạn, thậm chí cả Philippe Couillard, Thủ tướng Quebec, Canada và Mike Huckabee, cựu thống đốc bang Arkansas, Mỹ đang ở trong khách sạn cũng được yêu cầu rời đi để nhường chỗ cho phái đoàn của Tổng thống Trump.
Những khách đang ở trong khách sạn, khách đặt phòng trong các ngày 22-23/5/2017 được hoàn tiền và chuyển đến nơi khác. Họ chỉ được phép trở lại khách sạn 2 giờ sau khi chuyên cơ Air Force One rời khỏi không phận Israel.
Báo chí Israel ước tính, Nhà Trắng phải tốn khoảng 100 triệu USD cho 28 giờ mà Tổng thống Trump ở Israel. Phía Israel cũng phải huy động hơn 10.000 cảnh sát, lính đặc nhiệm, trực thăng và xe đặc chủng để đảm bảo an ninh vòng ngoài tại những nơi mà Tổng thống Trump đến thăm và ở lại.
Chi phí đi lại của Tổng thống Trump cao nhất
Dựa trên các số liệu thống kê chưa đầy đủ, Tổng thống Donald Trump đang trở thành vị tổng thống có chi phí đi lại cao nhất từ trước đến nay.
Chi phi hang trieu USD cho moi chuyen cong du cua Air Force One-Hinh-3
 Chỉ riêng chi phí vận hành Air Force One đã tốn hàng triệu USD cho mỗi chuyến công du nước ngoài. Ảnh: AFP.
Theo Judicial Watch, một nhóm các nhà bảo thủ, tự gọi là cơ quan giám sát các hoạt động của chính phủ, từ khi nhậm chức cho đến tháng 1/2018, chỉ tính riêng chi phí đi lại của Tổng thống Trump giữa Nhà Trắng và khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida đã lên đến 13,5 triệu USD.
Chi phí đi lại trung bình của Tổng thống Trump khoảng 1,5 triệu USD/tháng, cao hơn khoảng 500.000 USD so với chi tiêu trung bình của cựu Tổng thống Barack Obama, theo một báo cáo của Wall Street Journal vào tháng 7/2017.
Kể từ khi nhậm chức cho đến nay, Tổng thống Trump đã thực hiện 25 chuyến công du quốc tế. Tổng thống Mỹ đi công du quốc tế nhiều nhất là George W. Bush với 140 lần trong 2 nhiệm kỳ. Tiếp đến là Tổng thống Bill Clinton với 134 lần. Trong 2 nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama thực hiện 112 chuyến công du nước ngoài.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)